Long Live the King เกม LARP ในตำนาน


คัดลอกจากกระทู้ของคุณ Versbane
Long Live the King >>Live-Action RPG & Strategy game
« on: May 27, 2009, 09:20:09 PM » http://thaiboardgame.net/forum/index.php?topic=1533.0 เพื่อรักษาไม่ให้สูญหายไปตามกาลเวลา

Long Live the King เป็นเกม Strategy Live-Action RPG จากบริษัท White Wolf [ผู้สร้าง Vampire: The Masquerade อันโด่งดัง] “Long Live the King [ขอพระองค์ทรงพระเจริญ]” Players แต่ละคนหวังจะชิงบัลลังก์จาก King ที่กำลังล้มป่วย เสียสติ และคงอยู่ได้อีกไม่นาน


Optimum Players: 7 + 1 Game Master
Game Duration: 3-4 hrs.


เกมนี้มีส่วนที่เป็น Live-Action Role-Playing Game นั่นก็คือ คล้ายเกม RPG ที่ Players ต้องสวมบทตามตัวละครที่เลือก แต่ว่ามันเป็น Live-Action คนที่เล่น แทนที่จะนั่งเฉยๆ ต้องลุกขึ้น เดินไปเดินมา แสดงบทแบบสดๆ เหมือนนักแสดงบนเวที Rulebook แนะนำให้แต่ง cosplay ด้วย แต่ก็ไม่จำเป็น

และเกมนี้ก็ยังเป็น Strategy Game ซึ่งแตกต่างจาก RPG ตรงที่มีการแพ้ชนะ Players แต่ละคนจะต้อง เจรจา ชิงดีชิงเด่น วางกลอุบาย หักหลังกันและกัน เพื่อให้ได้บัลลังก์มาในตอนจบ เกมนึงยาว 7 turns แต่ละ Character จะมี Abilities และ Victory Conditions เฉพาะตัว ไม่เหมือนใคร

ปล. เกมนี้ text ค่อนข้างเยอะ


Characters:

King
– GM จะเล่นเป็น King ที่ใกล้ตาย ทำหน้าที่ตัดสิน ให้รางวัล/ลงโทษ Players ตามกฎ 

Royal Bastard – ทายาทที่น่าหมั่นไส้ของ King [ไม่มีแม่ คงประมาณว่าไปทำชาวบ้านท้อง] เป็นผู้สืบทอดบัลลังก์คนปัจจุบัน 
Victory Conditions: ครองบัลลังก์ให้ได้จนถึงท้ายเกม

Queen – ราชินีตัวแสบที่ต้องการขจัดเสี้ยนหนาม เพื่อให้ลูกน้อยของตัวเองได้ครองบัลลังก์ในอนาคต 
Victory Conditions: เป็นผู้สืบทอดบัลลังก์ และต้องมียศ [Status] มากกว่า Treasurer ตอนท้ายเกม [ไม่งั้นคงต้องแบมือขอตัง Treasurer ไปจนตาย] 

Archbishop – พระสันตะปาปาที่คลั่งอำนาจ ต้องการชักใยอยู่เบื้องหลังบัลลังก์ 
Victory Conditions: ต้องทำให้ Royal Bastard หรือไม่ก็ Steward ชนะโดยที่เรามียศ 4 แต้มมากกว่าผู้ชนะ [ไม่ต้องครองบัลลังก์เอง แต่ใช้ King คนต่อไปเป็นหุ่นเชิด]

Baron – บารอนผู้บ้าสงคราม ดูผิวเผินเหมือนจะสร้างกองทัพไปปราบกบฏ แต่ความจริงทำไปเพื่อยึดอำนาจทางการทหาร เพื่อครองบัลลังก์ 
Victory Conditions: ตอนจบเกมต้องไม่มีใครได้ครองบัลลังก์ และต้องสร้างกองทัพให้ได้ 5 กอง ถ้า Ambassador ทำ Victory Conditions ได้ เราต้องมียศมากกว่า จึงจะชนะ 

Ambassador – ทูตจากต่างแดน ผู้เป็นเสี้ยนหนาม พยายามปลุกระดมกบฏให้บ้านเมืองระส่ำระสาย หวังจะให้ดินแดนตัวเองยึดครองอย่างง่ายดาย 
Victory Conditions: ตอนจบเกมต้องไม่มีใครได้ครองบัลลังก์ และต้องสร้างกองกบฏให้ได้ 5 กอง ถ้า Baron ทำ Victory Conditions ได้ เราต้องมียศมากกว่า จึงจะชนะ

Treasurer – เหรัญญิกก็หวังจะครองบัลลังก์เหมือนกัน มีเงินหลวงมากมายเอาไว้จ่ายค่าสินบน ปูทางให้ตัวเองได้เป็นใหญ่ 
Victory Conditions: ตอนจบเกมต้องไม่มีใครได้ครองบัลลังก์ และเราต้องมียศมากที่สุด

Steward – คนสนิทของ King ผู้ได้รับความไว้วางใจมากที่สุด แต่ความจริงนั้นร้ายลึก หวังอำนาจเหมือนคนอื่นๆ 
Victory Conditions: ตอนจบเกมต้องไม่มีใครได้ครองบัลลังก์ และต้องมี กองทัพ + กองกบฏ น้อยกว่า 5



รายละเอียดเพิ่มเติม:
http://www.boardgamegeek.com/boardgame/25768