Wiz-War บอร์ดเกมการประลองของเหล่า Wizards


"ในปากของ Callista ยังมีรสเปรี้ยวๆบูดๆจากสไลม์ตอนที่เธอปะทะกับ Talthas ถึงเธอจำใจต้องแปลงร่างเป็นสไลม์เพื่อจะหลบหนีจากการปะทะเวทย์กัน แต่เขาก็คงจะหาสมบัติของเธอได้ไม่ง่ายนักหรอก เธอซ่อนมันไว้หลังพุ่มหนาม ประตูก็ปิดล๊อคลงกลอน แถมยังมีกำแพงกั้นอยู่อีกหลายชั้น เขาวงกตตรงหน้าของเธอแยกเป็นสองทาง Callista ต้องเลือกเสียแล้ว...

มันไม่มีทางที่จะรู้ได้เลยว่าทางไหนจะพาเธอไปพบสมบัติของ Talthas ที่เขาปล่อยทิ้งเอาไว้ เธอคงจะต้องเช๊คทั้งสองทางให้เร็วที่สุดเเท่าที่เธอจะทำได้ เมื่อตัดสินใจเช่นนั้นแล้วเธอจึงวาดมือไปในอากาศ จำแลงแปลงกายเป็นมนุษญ์หมาป่าแล้วตะกุยเต็มฝีเท้าเลี้ยวไปทางซ้ายในทันที..."


เหล่า Wizards จะห้ำหั่นกันด้วยเวทย์มนต์แบบไม่มีกฎข้อบังคับใดๆในเขาวงกตใต้ดินแห่ง Wiz-War! นี่คือเกมสุดคลาสสิคตั้งแต่ปี 1983 (31 ปี) ที่ผลิตออกมาแล้วมากถึง 8 Edition!

หลายคนเชือ (แล้วแต่วิจารณญาณ) ว่าเกมนี้เป็นส่วนหนึ่งของแรงบันดาลใจให้ Richard Garfield นำไปออกแบบเกมการ์ด Magic the Gathering!

เกมการประลองเวทย์มนต์นี้ถูกออกแบบมาสำหรับผู้เล่น 2-4 คน แต่ละคนจะบังคับ Wizard คนละหนึ่งตนต่อสู้กันเพื่อแย่งชิงอำนาจความยิ่งใหญ่ในโลกแห่งเวทย์มนต์! หากคุณรอดจากการปะทะแล้วบุกเข้าไปจนพบสมบัติที่ Wizards อีกตนซ่อนเอาไว้ แล้วนำมันกลับมาที่ฐานของคุณได้สำเร็จ คุณก็จะได้รับชัยชนะ

หรือถ้าคุณเปรี้ยว คุณจะใช้วิธีโจมตีล้มคู่ต่อสู้ทั้งหมดเหลือเพียงคุณเพียงหนึ่งเดียวก็ได้เช่นกัน!


ในกล่องเกมจะประกอบไปด้วย:
  • 4 Sector Boards แผนที่เขาวงกตสลับด้านได้
  • 4 Plastic Wizard Figures โมเดลตัวละคร (นำมาลงสีเองได้แบบรูปด้านล่าง)
  • 4 Plastic Wizard Bases (1 in each player color) ฐานบอกสีใต้โมเดลตัวละคร ผู้เล่นละหนึ่งสี
  • 5 Plastic Transformed Wizard Figures โมเดลเวลาแปลงร่าง
  • 4 Life Dials (1 in each player color; each with 1 faceplate, 1 dial, and 1 plastic connector) ตัวระบุพลังชีวิตที่เหลืออยู่
  • 1 Random Direction Overlay แป้นระบุทิศ โดยจะใช้ลูกเต๋าทอยสุ่มทิศอีกที
  • 1 Four-sided Die ลูกเต๋าสี่หน้า
  • 4 Plastic Portal Stands แป่นพลาสติกไว้ตั้งประตูมิติ

  • 137 Cardboard Pieces, including หมากในเกม ประกอบไปด้วย:
    • 45 Object Markers สิ่งของต่างๆในเกม
    • 4 Portal Markers ประตูมิติ
    • 8 Treasure Markers (2 in each player color) กล่องสมบัติ สองกล่องต่อหนึ่งสีของผู้เล่น
    • 20 Crack Tokens หมากระบุความเสียหายของสิ่งต่างๆในเกม
    • 26 Energy Tokens หมากพลังงาน บอกว่าพลังเวทย์นี้มีระดับพลังงานเท่าไหร่ จะหมดเมื่อไหร่
    • 24 Hat Tokens (6 in each player color) หมวกของแต่ละสีของผู้เล่น แต่ละคนจะมีหมวกคนละ 6 ใบ
    • »» 10 Stun Tokens หมากบ่งบอกว่ากำลังมึนอยู่
  • 168 Magic Cards (24 per school) การ์ดเวทย์มนต์ แต่ละสายโรงเรียนจะมี 24 ใบ


หนังสือกฎของเกมโหลดได้ฟรีที่:
http://www.fantasyflightgames.com/ffg_content/wiz-war/WizWar_Rulebook%20v1-12%20low.pdf

เกม Wiz-War นี้ถูกสร้างขึ้นมาโดย Tom Jolly ในปี 1983 ซึ่งเป็นที่ประทับใจของผู้เล่นยาวนานหลายสิบปี ด้วยระบบที่ง่าย รวดเร็ว และการเล่นที่เปี่ยมไปด้วยจินตนาการ บัดนี้ Fantasy Flight Games ได้คืนชีพให้แก่ Wiz-War นำกลับมาตีพิมพ์อีกครั้งให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม!


กฎการเล่นที่ง่ายดาย
  • Wiz-War คือเกมที่ Wizard ของคุณจะต่อสู้กันในเขาวงกตเวทย์มนต์ลึกลงไปใต้ดิน ในทุกๆเกม รูปแบบของเขาวงกตจะเปลี่ยนไปได้มากมายหลายรูปแบบ
  • Wizard แต่ละคนจะมีฐานของตน และมีสมบัติสองชิ้นที่ต้องปกปักษ์รักษาไว้ในฐานนั้น
  • ในระหว่างที่ Wizard ตนอื่นๆพยายามจะเข้ามาขโมยสมบัติของคุณ คุณเองก็จะต้องตลุยออกไปในเขาวงกตเพื่อขโมยสมบัติของพวกเขาหรือโจมตีปราบพวกเขาลงให้จงได้
  • คุณจะจั่วไพ่ ดึงพลังเวทย์มนต์ของคุณขึ้นมาจากกองไพ่ Magic Deck และร่ายเวทย์นั้นจากไพ่ในมือของคุณ

การ์ดในมือของคุณจะประกอบไปด้วย:
  • Attack Spell เวทย์โจมตี: ในหนึ่งเทิร์นคุณจะสามารถโจมตีได้หนึ่งครั้ง ถ้าเลือกร่ายเวทย์โจมตีแล้วคุณจะเข้าไปทุบหรือใช้อาวุธใส่ศัตรูในเทิร์นเดียวกันไม่ได้อีก
  • Counter Spell เวทย์สวนกลับ: เป็นเวทย์ชนิดเดียวที่จะสามารถเล่นในระหว่างเทิร์นผู้อื่นได้ เมื่อศัตรูจะร่ายเวทย์ คุณจะต้องประกาศใช้เวทย์นี้สวนกลับไปในทันที
  • Energy พลังงาน: ในหนึ่งเทิร์น คุณจะใช้การ์ดพลังงานเท่าไหร่ก็ได้ การ์ดพลังงานนี้จะสามารถนำมาบูสท์การเคลื่อนไหวหรือเพิ่มพลังให้กับเวทย์ต่างๆตามที่กำหนดไว้บนการ์ดของมันได้
  • รวมถึง คุณสามารถใช้การ์ดพลังงานจ่ายค่าร่ายเวทย์บางชนิดได้ด้วย
  • Item: ในหนึ่งเทิร์นคุณจะใช้การ์ดไอเท็มกี่ใบก็ได้ เมื่อจะใช้ คุณก็จะนำมันวางหงายขึ้นในสนาม ซึ่งก็หมายถึงว่า บัดนี้ Wizard ของคุณได้งัดไอเท็มชนิดนี้ออกมาถือเรียบร้อยแล้ว
  • Neutral Spell เวทย์กลาง: เป็นเวทย์ที่คุณจะใช้กี่ใบในหนึ่งเทิร์นนั้นก็ได้

เวทย์แต่ละอย่างจะยังแบ่งออกเป็นสายโรงเรียนต่างๆดังนี้

  • Cantrip: สายโรงเรียนพิเศษที่ Wizard ทุกคนที่ลงเขาวงกตจะรู้จัก
  • Alchemy: สายโรงเรียนการเล่นแร่แปรธาตุว่าด้วยการสร้างไอเท็ม โดดเด่นเรื่องการใช้หินเวทย์มนต์
  • Conjuring: สายโรงเรียนที่เก่งกาจในการเสกสิ่งไม่มีชีวิต เช่น พุ่มหนามหรือกำแพง
  • Elemental: สายโรงเรียนธาตุต่างๆที่ดุดันอันตรายในการต่อสู้ที่สุดในโรงเรียนทั้งหมด นี่คือโรงเรียนแห่งลูกบอลไฟ Fireballs และ Lightning blasts สายฟ้าฟาด
  • Mentalism: สายโรงเรียนแห่งจิต ด้วยพลังของเวทย์โรงเรียนนี้ คุณจะสามารถลบหรือขโมยจากจิตของ Wizard ตนอื่นๆได้
  • Mutation: สายโรงเรียนว่าด้วยการแปลงร่าง ผู้ที่เชียวชาญสายนี้จะสามารถแปลงกายได้เหมือนเปลี่ยนเสื้อผ้าเลยทีเดียว
  • Thaumaturgy: โรงเรียนสายที่เก่าแก่ที่สุด เต็มไปด้วยเวทย์ที่สมดุลและเก่าแก่

ผู้เล่นแต่ละคนจะสร้าง Deck กองการ์ดของตนจากโรงเรียน Cantrips และอีกสามโรงเรียนตามใจชอบ
ในทุกๆเกม ผู้เล่นแต่ละคนและตัวคุณก็จะสามารถเลือกใช้พลังเวทย์สายโรงเรียนที่แตกต่างกันได้ ก่อให้เกิดประสบการณ์การเล่นเกมที่แปลบกใหม่ไม่รู้จบ

ยินดีต้อนรับสู่ Wiz-War!!!


เวปหลักของเกม http://www.fantasyflightgames.com/edge_minisite_sec.asp?eidm=177&esem=1
รูปประกอบต่างๆนำมาจาก http://boardgamegeek.com/boardgame/589/wiz-war

สนใจหาซื้อหรือสั่งซื้อ Wiz-War และชุดเสริมได้ที่ www.facebook.com/groups/battlefieldbangkok
หาเพื่อนคุยชิวๆเรื่อง Tabletop Games: www.facebook.com/groups/rpgthailand