Legendary Wargame

AD1

Saturday, January 3, 2015

Trail of Cthulhu Tabletop RPG สยองขวัญแบบ Cosmic Horror


ในช่วงเวลาก่อนยุคประวัติศาสตร์ กองทัพของเหล่าเทพเจ้าและสัตว์ประหลาดจากต่างดาวได้เดินทางมายังโลกมนุษย์ พวกมันได้ใช้พลังและวิทยาศาสตร์ระดับจักรวาลเข้าทำสงครามกันอย่างรุนแรงจนโลกสั่นสะเทือน ทวีปทั้งทวีป เกาะทั้งเกาะ จมหายไปในท้องทะเล น้ำทะเลเดือดดาลจากการรบพุ่งอันรุนแรงเหนือจินตนาการของพวกมัน ไม่ว่าจะเป็นเพราะความเหนื่อยล้าหรือพ่ายแพ้บาดเจ็บ พวกมันต่างพากันจำศีลหลับใหลชั่วนิรันดร์



มนุษยชาติที่ถือกำเนิดขึ้นมาทีหลังนับล้านปีนั้นไม่เคยล่วงรู้ถึงการดำรงอยู่ของพวกมัน พวกเราใช้ชีวิตเดินเหยียบย่ำสุสานที่นอนของพวกมันโดยไม่รู้ตัว แต่ในเหล่ามนุษย์นี้เองที่จิตใจใฝ่ต่ำ คิดอยากครอบครองพลังอำนาจและความรู้ที่พวกมันได้เหลือทิ้งเอาไว้

...ผู้ที่อยากรู้ความลับของหมู่ดาว...
...ผู้ที่อยากรู้ชื่อที่แท้จริงของมิติต่างๆในจักรวาล...
...ผู้ที่ต้องการพลังของเหล่าทวยเทพ...
...ผู้ที่ต้องการจะปลุกมัน...


คุณคือหนึ่งในผู้ที่สังเกตเห็นและล่วงรู้ถึงความจริง คุณได้เรียนรู้ความจริงที่ว่า ใจกลางของจักรวาลนั้นมีเหล่าทวยเทพอันบ้าคลั่งดำรงสถิตอยู่ ว่าเทพโบราณ Great Old Ones กำลังหลับใหล ฝันถึงวันที่จะได้ตื่นขึ้นมาชำระล้างโลกใบนี้ให้โล่งเตียน ว่าสิ่งมีชีวิตจากต่างดาว จับมนุษย์ไปชำแหละทดลอง ว่าตำนานโบราณของความชั่วร้ายที่เป็นอมตะนั้นกำลังจะฟื้นคืนชีพกลับมาเป็นจริงอีกครั้ง...


ความจริงเหล่านี้มันรุนแรงเกินไป มันน่ากลัวเกินไป เกินว่าที่คนทั่วไปหรือโลกทั้งใบจะรับไหว หากคุณไม่ต้องการจะให้โลกทั้งใบต้องตื่นกลัว จนเกิดความวุ่นวายโกลาหลกรีดร้องไปทั่ว คุณก็จะต้องเก็บความลับนี้เอาไว้ให้ดี คุณต้องปิดผนึกมัน กันไม่ให้ประตูสู่โลกภายนอกนั้นถูกเปิดออกไปได้ แม้นว่ามันจะต้องแลกมาด้วยชีวิตหรือยอมเสียสติวิปลาสไปก็ตาม


คุณต้องคอยติดตามประติดประต่อเงื่อนงำทั้งหลายจากหนังสือที่บุไว้ด้วยหนังมนุษย์ จากศพที่ถูกควักตับไตไส้พุง ไหลเยิ้มไปด้วยโลหิต Ichor เหลวข้นของเหล่าทวยเทพ ไปจนถึงข้อความที่จารึกไว้บนกำแพงโบราณ อายุยาวนานก่อนการถือกำเนิดของมนุษยชาติ คุณต้องออกเดินทางไปตามหาคำตอบ วิเคราะห์ตีความ และปฎิบัติภารกิจให้สำเร็จก่อนที่มันจะสายเกินไป

แต่คุณจะกล้าหรือ กล้าจะเดินตาม Trail (ร่องรอย) ของ Cthulhu หรือเปล่า?


Trail of Cthulhu เป็น Tabletop RPG แนวสยองขวัญ เซตติ้งย้อนยุคปี 1930 ของสำนักพิมพ์ Pelgrane Press ที่เหล่าผู้เล่นจะได้เข้าไปพัวพันและสืบสวนเรื่องราวอันลึกลับน่าสะพรึงกลัวของ Cthulhu Mythos จากบทประพันธ์ของ H.P. Lovecraft (1890-1937) หนึ่งในผู้ประพันธ์หนังสือแนวสยองขวัญชาวอเมริกันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของศตวรรษที่ 20

บทประพันธ์ของ Lovecraft ว่าด้วยเรื่องราวของ Cthulhu Mythos นี้ได้เป็นแรงบันดาลใจให้แก่นักเขียนแนวสยองขวัญชั้นนำของโลกมากมาย

ตำนาน Cthulhu Mythos ที่ถูกประพันธ์ขึ้นช่วงปี 1925-1935 นี้ได้กลายเป็นอมตะ กลายเป็นลัทธิ กลายเป็นเสน่ห์และมนต์ขลังที่จะอยู่คู่โลกใบนี้ตลอดไป

Trail of Cthulhu นี้ใช้ระบบ GUMSHOE (D6 ลูกเดียว) ซึ่งพัฒนาขึ้นมาจากเกมในตำนาน Call of Cthulhu role playing game ของสำนักพิมพ์ Chaosium จุดประสงค์ก็เพื่อให้ฉากการสืบสวนเป็นไปอย่างเข้มข้นไม่ขาดช่วง การสร้างตัวละครและระบบการเล่นเรียบง่ายเข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น


เกม Trail of Cthulhu นี้มีหนังสือที่ออกแบบปกแข็งมาอย่างสวยงามและได้รับรางวัลมากมาย
  • Silver ENnies Awards for Best Rules (2008)
  • Silver ENnies Awards for Best Writing (2008)
  • ENnies Awards honorary mention for Best Product (2008)
  • หนังสือชุดเสริม The Armitage Files ได้รับรางวัล Silver ENnies Award for Best Adventure (2010)
  • หนังสือชุดเสริม Bookhounds of London ได้รับรางวัล Silver ENnies Award for Best Cartography (2011)
  • หนังสือชุดเสริม The Book of the Smoke - The Investigator's Guide to Occult London ได้รับรางวัล Gold ENnies Award for Best Writing (2012)
  • หนังสือชุดเสริม Cthulhu Apocalypse: The Apocalypse Machineได้รับรางวัล Gold ENnies Award for Best Electronic Book (2012)
แผ่นตัวละคร Character Sheet


การสร้างตัวละครทศวรรษ 1930

1. เลือก Occupation สายอาชีพของคุณก่อนที่จะประสบกับ Cthulhu Mythos
  • Alienist จิตแพทย์
  • Antiquarian ผู้ศึกษาโบราณวัตถุ
  • Archaeologist นักโบราณคดี
  • Artist ศิลปิน
  • Author นักประพันธ์
  • Clergy นักบวช
  • Criminal อาชญากร
  • Dilettante ไม่มีงานทำ ได้รับเงินช่วยเหลือประทังชีวิตไปวันๆ
  • Doctor หมอ
  • Hobo คนจรจัด
  • Journalist นักข่าว
  • Military ทหาร
  • Nurse พยาบาล
  • Parapsychologist ผู้เชื่อว่าเรื่องเหนือธรรมชาติคือธรรมชาติที่เรายังไม่เข้าใจ
  • Pilot นักบิน
  • Police Detective ตำรวจนักสืบ
  • Private Investigator นักสืบเอกชน
  • Professor ศาสตราจารย์
  • Scientist นักวิทยาศาสตร์
แต่ละอาชีพก็จะทำให้รายละเอียดของตัวละครคุณเปลี่ยนไป ใน Trail of Cthulhu นี้ คุณจะสามารถสร้าง "อาชีพ" เองได้ด้วย (ดูรายละเอียดเพิ่มเติมในหนังสือกฎหลัก)


2. เลือก Drive แรงบันดาลใจของตัวละครในเกมเมื่อถึงเหตุการณ์ที่คุณต้องตอบสนองต่อ Drive ของคุณแล้วคุณไม่ทำตามแรงปรารถนานั้น คุณจะเสีย Stability -2 ถึง -4 ในทันทีโดยไม่มีโอกาสทอยต้าน
  • Adventure เสพติดการผจญภัย
  • Antiquarianism เสพติดการค้นคว้าเรื่องราวในอดีต
  • Arrogance หยิ่งยะโสเชื่อมั่นใจวิถีของตนเอง
  • Artistic Sensitivity ติดตามเสพติดความลี้ลับเพื่อนำมาประดิษฐ์งานศิลปะ
  • Bad Luck ซวย
  • Curiosity สงสัยใคร่รู้
  • Duty หน้าที่
  • Ennui เบื่อชีวิตเพราะขาดความตื่นเต้น
  • Follower คุณเดินเส้นทางสายนี้เพราะติดตามใครบางคน
  • In the Blood เรื่องในครอบครัว มันอยู่ในสายเลือด
  • Revenge แก้แค้น
  • Scholarship เพราะมันคือวิถีแห่งนักปราชญ์ที่จะค้นหาความจริง
  • Sudden Shock ความจริงที่คุณรู้จักมาตลอดชีวิตได้แตกสลาย คุณกลับไปทางเดิมไม่ได้อีกแล้ว
  • Thirst for Knowledge คุณหิวกระหายที่จะล่วงรู้ความลับของจักรวาล

3. ใช้แต้มอัพความสามารถของตัวละคร
  • คุณจะมีแต้มตามเงื่อนไขด้านล่างนี้ในการอัพ Investigative Abilities (ความสามารถทางการสืบสวน) โดยจะหมายถึง Academic, Interpersonal, และ Technical ทั้งหมด abilities. General
    • สำหรับผู้เล่น 2 คน คุณจะมี 24 แต้ม
    • สำหรับผู้เล่น 3 คน คุณจะมี 18 แต้ม
    • สำหรับผู้เล่น 4 คนขึ้นไป คุณจะมี 16 แต้ม
  • คุณจะมี 65 points ในการอัพ General Abilities (ความสามารถทั่วไป) โดยจะหมายถึงความสามารถอื่นๆที่เหลือ รวมถึง Health, Sanity, และ Stability
    • ถ้าความสามารถไหนเป็นความสามารถที่ถนัดของสายอาชีพ คุณจะได้ 2 จุด rating point ในการใช้ 1 แต้ม
    • ในกรณีที่สร้างอาชีพเอง คุณไม่สามารถเลือก Fleeing, Credit Rating, Cthulhu Mythos, Health, Sanity หรือ Stability เป็นความสามารถที่ถนัดของสายอาชีพคุณได้
  • คุณจะมี Sanity (ภาวะจิต) เริ่มต้น 4 จุด และ 1 จุดใน Stability (ความมั่นคงทางจิต) และ Health (พลังชีวิต)
  • การวิ่งหนีเป็นธรรมชาติของมนุษย์และเราวิวัฒนาการมาเพื่อการวิ่งหนีโดยเฉพาะ อีกทั้ง การวิ่งหนี Cthulhu Mythos นั้นเป็นของคู่กันอยู่แล้ว ระบบจึงช่วยสนับสนุนข้อเท็จจริงนี้ด้วยเช่นกัน เวลาคุณเลือกอัพให้เลือก Athletics (กรีฑา) ก่อน หากคุณจะอัพ Fleeing (หนี) ให้มีแต้มมากกว่า Athletics ถึงสองเท่า คุณจะสามารถซื้อ Fleeing ได้ในราคาหารสอง ถ้าคุณไม่อัพ Athletics เลย ค่า Fleeing ทั้งหมดของคุณก็จะครึ่งราคา
  • ในการอัพสภาพการเงิน Credit Rating ถ้ายังอยู่ในลิมิตของสายอาชีพจะใช้ 1 แต้ม ถ้าเกินลิมิตจะใช้ 2 แต้ม ยกเว้น Dilettantes ซึ่งจะไม่มีลิมิตการเงิน ใช้ 1 แต้มตลอด
  • Credit Rating จะไม่นับเป็นความสามารถ ไม่รวมอยู่ใน "any ability" เฉพาะ Dilettantes เท่านั้นที่จะนับเป็น Occupational ability
  • Keeper (GM) สามารถเซทลิมิตทางการเงินยังไงก็ได้ตามสไตล์การรันเกม (ไม่อย่างนั้นอาจจะมีตำรวจเงินล้านเดินเต็มเกมไปหมด)
  • สำหรับเกมทั่วไป คุณจะไม่สามารถอัพแต้มความสามารถ Cthulhu Mythos ตอนสร้างตัวละครได้

Investigative Abilities ความสามารถทางการสืบสวน
+ Academic วิชาการ+
  • Accounting การบัญชี
  • Anthropology มานุษยวิทยา
  • Archaeology โบราณคดี
  • Architecture สถาปัตยกรรม
  • Art History ประวัติศาสตร์ศิลปะ
  • Biology ชีววิทยา
  • Cthulhu Mythos ตำนานคธูลู
  • Cryptography การศึกษาเกี่ยวกับรหัสสัญญาณ
  • Geology ธรณีวิทยา
  • History ประวัติศาสตร์
  • Languages ภาษา
  • Law กฎหมาย
  • Library Use การใช้ห้องสมุด
  • Medicine แพทยศาสตร์
  • Occult เหนือธรรมชาติ
  • Physics ฟิสิกส์
  • Theology เทววิทยา
+ Interpersonal ระหว่างบุคคล+
  • Assess Honesty จับโกหก
  • Bargain ต่อรอง
  • Bureaucracy ระบบราชการ
  • Cop Talk การคุยกับตำรวจ
  • Credit Rating สภาพทางการเงิน
  • Flattery ประจบ
  • Interrogation สอบถาม สอบสวน
  • Intimidation ข่มขู่
  • Oral History ชักชวนให้เล่าเรื่องราวในอดีต ประวัติศาสตร์ ตำนานเรื่องเล่า และการแอบจดโน๊ตระหว่างเขาเล่า
  • Reassurance ทำให้คนสบายใจ วางใจ
  • Streetwise รู้ว่าจะวางตัวกับพวกนักเลง แก๊ง ค้ายา โสเภณี และอาชญากรในโลกมืดอย่างไร
+Technical ทางเทคนิค+
  • Art ศิลปะ
  • Astronomy ดาราศาสตร์
  • Chemistry เคมี
  • Craft งานฝีมือ
  • Evidence Collection การเก็บรักษาหลักฐาน
  • Forensics นิติเวชศาสตร์
  • Locksmith การทำกุญแจ
  • Outdoorsman ออกภาคสนาม
  • Pharmacy เภสัชศาสตร์
  • Photography การถ่ายภาพ

General Abilities ความสามารถทั่วไป
  • Athletics การกีฬา กรีฑา
  • Conceal ปกปิด ซ่อนสิ่งของ
  • *Disguise แปลงโฉม
  • Driving ขับขี่บนท้องถนน
  • *Electrical Repair ซ่อมเครื่องไฟฟ้า
  • *Explosives ระเบิด
  • Filch มือไว ฉกชิงหรือยัดของเก่ง
  • Firearms ปืน
  • First Aid การปฐมพยาบาลเบื้องต้น
  • Fleeing การหลบหนี
  • Health พลังชีวิต
  • Hypnosis สะกดจิต
  • *Mechanical Repair ซ่อมเครื่องยนต์กลไก
  • Piloting ขับเรือหรือเครื่องบิน
  • Preparedness การเตรียมพร้อม คุ้ยในกระเป๋าหาของที่ต้องการ
  • Psychoanalysis จิตวิเคราะห์ ทำให้เย็นลง ฟื้นฟู Stability หรือเยียวยาอาการทางจิต
  • Riding ขี่สัตว์
  • Sanity ภาวะจิต การระลึกถึงความเป็นมุุนษย์ ถ้าตกถึง 0 คุณจะเป็นบ้าแล้วเสียตัวละครนี้ไป ทุกๆ 3 แต้มที่คุณอัพคุณจะต้องบอกถึงหนึ่งอย่างที่ยึดเหนียวจิตใจของคุณไว้ เช่น ศรัทธาในศาสนา ครอบครัว การรักชาติ ฯลฯ
  • Scuffling ต่อสู้ระยะประชิด
  • Sense Trouble สัมผัสถึงปัญหา ถ้ามองไม่เห็นก็อาจถูกโจมตี
  • Shadowing ติดตามเป้าหมาย
  • Stability ความมั่นคงที่จะต่อต้านอาการทางจิต ซึ่งถ้าอยากให้เกมออกอารมณ์เหมือนละครน้ำเน่าก็ให้ใส่กฎนี้: ทุกๆ 3 แต้มที่คุณอัพคุณจะต้องบอกถึงบุคคลหนึ่งคนที่ช่วยค้ำจุนจิตใจของคุณไว้
  • Stealth ลักลอบ แอบ
  • Weapons ใช้อาวุธระยะประชิด
*General Abilities ประเภทที่มี * จะสามารถใช้เป็น Investigative Abilities ได้ในบางโอกาส


อัพยังไงดี?
  • สำหรับ Investigative Abilities คุณควรจะมีหลากหลายประเภทให้สมกับสายอาชีพคุณให้มากที่สุด ถึงจะแค่แต้มเดียวก็ควรจะเรียนรู้ไว้เพราะเมื่อถูกใช้งานมันจะถือว่าสำเร็จเสมอ น้อยนักที่จะได้ใช้มากกว่า 3-4 แต้มในแต่ละความสามารถ
  • สำหรับ General Abilities ที่คุณต้องทอยเต๋า คุณควรจะอัพความสามารถหลักๆให้มีอย่างต่ำ 8 จุด คือ Health กับ Stability
  • ให้ดูตามคอนเซปท์ของตัวละครของคุณ ว่าควรจะเก่งด้านใด แล้วอัพสิ่งเหล่านี้ตามตัวละครนั้นให้มากๆ Athletics, Firearms, Fleeing, Scuffling หรือ Weapons
  • กฎข้อบังคับของ General Abilities คือ ความสามารถที่สูงสุดลำดับที่สองจะต้องมีจุดอย่างต่ำครึ่งหนึ่งของลำดับที่สูงที่สุด
  • คุณสามารถเลือกเก็บแต้มสะสมเอาไว้อัพตัวละครในภายหลังในเกมต่อๆไปได้
การใช้ Investigative Abilities ความสามารถทางการสืบสวน
  • พาตัวละครของคุณไปยังสถานที่นั้น
  • เลือก Investigative Abilities ความสามารถทางการสืบสวน มาหนึ่งอย่าง
  • บอก Keeper (GM) ว่าคุณจะใช้ความสามารถนั้นตรวจสอบสิ่งที่เห็นตรงหน้า
  • หากในฉากตรงหน้ามีสิ่งที่ซ่อนอยู่ ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ด้วยความสามารถนั้น คุณก็จะทำสำเร็จทันทีโดยไม่ต้องทอยเต๋า
  • Keeper (GM) จะยั่วผู้เล่นว่า ถ้าใช้ 1-2 แต้มด้วยความสามารถ ____ จะทำให้คุณรู้เงื่อนงำมากขึ้น คุณจะใช้หรือไม่

การใช้ General Abilities ความสามารถทั่วไป (การทอยเต๋า)
  • ระดับความยากขึ้นอยู่กับ GM มีตั้งแต่ 2-8 ซึ่ง GM จะเก็บเป็นความลับ
  • ผู้เล่นทอย 1D6 ถ้าผลออกมามากกว่าความยากก็ถือว่าทำสำเร็จ
  • ก่อนการทอย ผู้เล่นสามารถประกาศจะใช้แต้มจาก Ability ที่เกี่ยวข้องเพื่อเพิ่มโอกาสความสำเร็จ
  • หากทำพลาด ผู้เล่นจะต้องทำแอคชั่นให้เกิดโอกาสใหม่อีกครั้งหนึ่งและจะต้องใช้แต้ม Ability เพิ่มมากกว่าที่ใช้ไปเมื่อกี้
การ Piggybacking ขออาศัยไปด้วย หรือขอร่วมกระทำด้วย
  • ผู้เล่นทุกคนเลือกผู้นำมาหนึ่งคน
  • ผู้เล่นคนอื่นจ่าย 1 แต้มจาก Ability แต้มนี้จะไม่รวมไปในผลการทอยของผู้นำ
  • ถ้าคนที่จะเนียนตามไปด้วยนั้นไม่มีแต้ม ความยากของการทอยของผู้นำจะเพิ่มขึ้น 2 (จาก 4 เป็น 6 เป็นต้น)
  • ผู้นำทอย 1D6 โดยสามารถจ่ายแต้ม Abilityได้ตามปรกติ
การ Cooperation ร่วมมือกัน
  • ผู้เล่นทุกคนเลือกผู้นำมาหนึ่งคน คนที่เหลือคือผู้ช่วย
  • ผู้ช่วยเลือกจ่ายแต้มเท่าไหร่ก็ได้ การจ่ายแต้มของแต่ละคนจะถูก -1 เพื่อนำไปช่วยผู้นำ
  • ผู้นำทอย 1D6 โดยสามารถจ่ายแต้ม Abilityได้ตามปรกติ บวกกับจำนวนแต้มทั้งหมดที่ผู้ช่วยให้มา

การต่อสู้
  • การต่อสู้คือการทอยแข่งกันระหว่าง
    • Scuffling vs Scuffling
    • Scuffling vs Weapons
    • Weapons vs Weapons
    • Firearms vs Firearms
  • การต่อสู้จะเกิดขึ้นพร้อมๆกัน ผู้ที่มีค่า Ability ที่จะใช้ต่อสู้สูงที่สุดจะเลือกว่าจะขยับก่อนหรือหลัง
  • ถ้าคุณไม่มีความสามารถ Weapons แต่เลือกจะใช้อาวูธ คุณจะ
    • -2 damage
    • คุณต้องประกาศแอคชั่นก่อนทุกครั้งที่เริ่ม round ใหม่ และจะเปลี่ยนแปลงไม่ได้ตลอด round นั้น
    • คุณจะได้ขยับคนสุดท้ายใน round นั้น
    • ถ้าเป็นการใช้อาวุธปืน ถ้าคุณทอยได้ 1 คุณจะพลาดยิงใส่ตนเองหรือผู้อื่น
  • เป้าหมายการทอยในการต่อสู้คือ 3 แต่ถ้าเป้าหมายมี Athletics 8 ขึ้นไป เป้าหมายการทอยคือ 4
    • ถ้าศัตรูตัวใหญ่มหึมา เป้าหมายการทอยคือ 2
  • เมื่อโจมตีโดนแล้วก็จะได้ทอยทำความเสียหาย Dealing Damage (ใช้แต้มเพิ่มไม่ได้)
    • ต่อยเตะ -2
    • อาวุธขนาดเล็ก -1
    • อีโต้ กระบองขนาดใหญ่ ปืนเล็ก 0
    • ดาบ อาวุธปืนหนัก +1
    • ถ้าเป็นอาวุธปืนระยะประชิด +2 เพิ่มเข้าไปอีก (ถ้าอาวุธปืนหนักก็จะกลายเป็น +3)
    • ถ้าเป็นอาวุธปืนลูกซองแฝดระยะประชิดหรือระยะใกล้ +1 เพิ่มเข้าไปอีก (กลายเป็น +4)
    • ดูรายละเอียดปืนและระเบิดประเภทต่างๆได้ในหนังสือ

Health
  • เมื่อ Health เป้าหมายเหลือ 0 เป้าหมายก็จะบาดเจ็บและหมดสติไป
  • -6 ถึง -11 จะบาดเจ็บสาหัส
  • -12 คุณก็จะตาย
Stability ความมั่นคงทางจิต, Sanity ภาวะจิต, และ Madness อาการวิกลจริต
  • Stability (ความมั่นคงทางจิต - ภาวะทางจิตระยะสั้น คุณจะสติแตกหรือไม่)
    • เมื่อเกิดเหตุการณ์สยองขวัญกระทบกระเทือนจิตใจ คุณจะต้องทอย Stability Test (Difficulty = 4 / ถ้าเป็น Cthulhu Mythos จะกลายเป็น 5)
    • คุณสามารถเลือกจ่ายแต้ม Stability ได้ตามใจชอบ แต่ถ้าทอยไม่ผ่าน คุณจะเสีย Stability ตามที่ระดับของเป้าหมายได้ระบุไว้ (ในหนังสือหน้า 71) บวกกับแต้มที่คุณจ่ายไว้แต่ไม่เพียงพอ
    • เช่น คุณเจอศพสดๆ ถ้าทอยไม่ผ่านจะเสีย 1 Stability คุณเลือกจ่าย 1 แต้ม แต่ปรากฎว่าทอยไม่ผ่าน ทำใจไม่ได้ ความมั่นคงทางจิตของคุณจะ -2 ทันที!
    • เมื่อคุณทอยผ่านแล้วครั้งหนึ่ง หากคุณต้องเจอมันอีกครั้ง จิตใจของคุณจะด้านช้า และ Difficulty ก็จะง่ายลง
    • ในหนังสือจะมีอธิบายถึงการ roleplay สวมบทบาทเมื่อต้องเสียความมั่นคงทางจิตไป เช่น
      • เสีย 1-2 จุด จะเริ่มกระตุกหรือติดอ่าง
      • เสีย 3-4 จุด อาจกระพริบตาถี่รัวเหงื่อแตก ทำอะไรที่แลดูสบายอกสบายใจแบบไม่มีสาเหตุ
      • เสีย 5-6 จุด อาการเริ่มซีเรียส คุณอาจเห็นเดจาวู วูบหายไปเป็นวินาที
      • เสีย 7-8 จุด มือเท้าเย็น คุณใกล้จะช๊อค คุณเริ่มเพ้อหนัก แหกปากตะโกนโวยวาย

  • Sanity (ภาวะจิต - ภาวะทางจิตระยะยาว คุณจะหลุดหายไปหรือไม่)
    • ในยามที่คุณต้องเสีย Sanity คือภาวะทางจิต คุณจะไม่สามารถทอยต้านมันได้
      • 1. คุณเผชิญหน้ากับ Cthulhu Mythos ทำให้ Stability ของคุณตกลงถึง 0 หรือต่ำกว่า
      • 2. คุณใช้ความสามารถ Cthulhu Mythos ability
และในหนังสือก็จะมีอาการทางจิต รายละเอียดสิ่งต่างๆที่อาจเกิดขึ้นซึ่งจะมากระแทกใส่จิตใจของเรา การรักษาเยียวยาและการฟื้นฟูอาการบาดเจ็บ....

รวมถึงรายละเอียดของเทพโบราณและสัตว์ประหลาดจากคอสมิคฮอร์เร่อเหล่านี้......


(ผู้เขียนนั่งน้ำลายยืด........)


หาซื้อหนังสือ Tabletop RPG ได้ที่ Battlefield Bangkok สุขุมวิท 101/1
https://www.facebook.com/groups/battlefieldbangkok/

หาผู้เล่น Tabletop RPG หรือพูดคุยกับเพื่อนๆได้ที่
https://www.facebook.com/groups/rpgthailand/

No comments:

Post a Comment