AD1

Legendary Wargame

THE END OF THE WORLD: ZOMBIE APOCALYPSE



"เราต้องรอดไปให้ได้ ถ้าซ่อนต่อไปเรื่อยๆเราต้องรอดแน่ เดี๋ยวพวกรัฐบาลก็จัดการเองแหละ คือ เรามันแค่คนธรรมดา ทำอะไรได้ที่ไหนละ"
- ผู้รอดชีวิตที่ยังไม่เข้าใจสถานการณ์ซักเท่าไหร่

มีแต่คุณกับเพื่อนๆเท่านั้นที่จะเอาชีวิตรอดไปจากการฟื้นคืนชีพของเหล่าคนตายได้ใน Zombie Apocalypse หนังสือเล่มแรกของซีรีย์เกมสวมบทบาทวันสิ้นโลก The End of the World หนังสือเล่มต่อๆไปจะพาคุณไปผจญกับความโกรธาของเหล่าเทพเจ้า Wrath of the Gods, การรุกรานจากต่างดาว Alien Invasion และการลุกฮือของจักรกล Revolt of the Machines แต่ในตอนนี้ คุณต้องตั้งสติให้ดีเพื่อจะรักษาตัวรอดให้ปลอดภัยจากฝูงซอมบี้ที่หิวกระหายอยากจะกินสมองของคุณ


ใน Zombie Apocalypse และหนังสือทั้งหมดในซีรีย์ The End of the World จะใช้กฎการเล่นเดียวกันแต่มี 4 สถานการณ์ที่แตกต่างกัน แต่ละสถานการณ์ก็จะเล่าถึงวันสุดท้ายของมวลมนุษยชาติที่ไม่เหมือนกัน และต่อเนื่องไปหลังวันสิ้นโลก ว่ามวลมนุษย์จะปรับตัวเข้ากับโลกที่เปลี่ยนไปตลอดกาลนั้นได้อย่างไร หนังสือเกมเหล่านี้จะพาคุณไปสัมผัสกับประสบการณ์วันสิ้นโลกในแบบพิเศษสุด คุณจะเล่นเป็นตัวของคุณเอง ใช้สกิล ความสามารถพิเศษ และอุปกรณ์ต่างๆของตัวคุณเอง!

ซีรีย์เกม RPG นี้อ้างอิงมา El Fin del Mundo RPG ที่คุณเล่นเป็นตัวคุณเอง: http://rpggeek.com/rpg/22736/el-fin-del-mundo

การสร้างตัวละครที่เป็น"ตัวคุณ"
  • ก่อนที่คุณจะไปเผชิญหน้ากับเหล่าศพเดินได้ที่คืบคลานขึ้นมาจากหลุมศพ คุณจะต้องรู้วิธีที่จะถ่ายทอดคุณสมบัติต่างๆของตัวละครของคุณออกมาเป็นกลุ่มพื้นฐานทั้งหลายให้ได้เสียก่อน
  • ตัวละครใน Zombie Apocalypse และซีรีย์ The End of the World ของคุณจะมีทั้งหมด 6 คุณสมบัติที่แตกต่างกัน 
  • คุณสมบัติทั้งหกนี้จะแบ่งเป็นสามกลุ่ม Physical (ทางกาย), Mental (ทางจิต), Social (ทางสังคม) แต่ละกลุ่มจะมีหนึ่งคู่คุณสมบัติ
    • Physical (ทางกาย) จะมี dexterity (ความคล่องแคล่ว) และ vitality (พละกำลัง)
    • Mental (ทางจิต) จะมี logic (เหตุและผล) และ willpower (พลังใจ)
    • Social (ทางสังคม) จะมี charisma (เสน่ห์) และ empathy (การเอาใจใส่ อ่านใจ)
  • แต่ละคุณสมบัติจะได้แต้มตั้งแต่ 1 ถึง 5 ซึ่งจะเป็นรากฐานเพื่อวัดความสำเร็จของคุณในการทดสอบต่างๆ
  • เมื่อคุณเริ่มสร้างตัวละคร ร่างทางทฤษฎีของตัวคุณเอง คุณจะมีแต้มทั้งหมด 10 แต้มที่จะแบ่งให้กับคุณสมบัติทั้ง 6 ยังไงก็ได้ 
  • แต่ละคุณสมบัติจะเริ่มต้นที่ 1 และอัพได้สูงสุดคือ 5 
  • ยกตัวอย่างเช่น
    • Physical (ทางกาย)
      • Dexterity (ความคล่องแคล่ว) = 2
      • Vitality (พละกำลัง) = 2
    • Mental (ทางจิต)
      • Logic (เหตุและผล) = 3
      • Willpower (พลังใจ) = 4
    • Social (ทางสังคม)
      • Charisma (เสน่ห์) = 3
      • Empathy (การเอาใจใส่ อ่านใจ) = 2
ตัวอย่างตัวละครที่สร้างให้ดูนี้ คือสร้างจากผู้เล่นที่จะอยู่บ้านแล้วใช้สมองสู้กับเหล่าซอมบี้ ไม่ไปเผชิญหน้ากับพวกมันในการต่อสู้หรือไปรวบรวมกลุ่มผู้รอดชีวิตที่แข็งแกร่งอะไรแน่นอน


การโหวด
  • หลังจากที่คุณระบุคุณสมบัติต่างๆของตัวละคร"ตัวคุณเอง"เสร็จแล้ว ผู้เล่นคนอื่นๆในกลุ่มก็จะมีโอกาสโหวดความถูกต้องแม่นยำของมันด้วย 
  • ในแต่ละกลุ่มคุณสมบัติ ทุกๆคนในกลุ่มจะสามารถโหวดเป็นความลับได้ว่าคุณสมบัตินั้นควรจะถูกเพิ่มขึ้นหรือลดลง เช่น กลุ่มผู้เล่นบอกว่าหนึ่งในค่าคุณสมบัติทางกายของคุณควรถูกเพิ่มขึ้น Dex ของคุณก็จะกลายเป็น 3
แล้วถ้าฉันไม่อยากเล่นเป็นตัวฉันเองละ?
  • กฎการสร้างตัวละครใน Zombie Apocalypse และในซีรีย์ The End of the World จะทำให้คุณสามารถสร้างตัวละครแบบอื่นที่ไม่เหมือนตัวคุณก็ได้ 
  • แทนที่จะระบุคุณสมบัติของตัวคุณก็ให้คุณจินตนาการตัวละครของคุณขึ้นมาแล้วก็ระบุคุณสมบัติของเขาลงไปแทนเท่านั้นเอง

อะไรที่ทำให้คุณแตกต่าง
  • คุณสมบัติต่างๆคือจุดเริ่มต้นของการสร้างตัวตนของคุณในเกม แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้คุณแตกต่างจากไปคนอื่นๆนับร้อยนับพันที่ต่อสู้ดิ้นรนพยายามไม่ให้ถูกจับกินสมองเอาชีวิตรอดในวันสิ้นโลกนี้
  • สิ่งที่ทำให้ตัวละครของคุณแตกต่างจากคนอื่นๆก็คือ features ของคุณ จุดแข็ง จุดอ่อน การฝึกพิเศษ ความไม่มั่นคง พฤติกรรมประหลาดของแต่ละบุคคล ทั้งหมดนี่จะทำให้คุณแตกต่างจากคนอื่นๆ
  • ตอนสร้างตัวละคร ผู้เล่นทุกคนจะคิดถึง feature จุดแข็งและจุดอ่อนของแต่ละกลุ่มคุณสมบัติ feature นี้จะเป็นอะไรก็ได้ อะไรก็ได้ที่ทำให้คุณแตกต่างจากผู้รอดชีวิตคนอื่นๆ
    • Physical (ทางกาย)
      • +Fast Reflexes ปฏิกิริยาโต้ตอบว่องไว
      • -Very Nearsighted สายตาสั้นมาก
    • Mental (ทางจิต)
      • +Well Read อ่านหนังสือเยอะ
      • -Easily Startled ขวัญอ่อน
    • Social (ทางสังคม)
      • +Cheerful Disposition นิสัยร่าเริง
      • -Too Proud ภาคภูมิใจมากจนเกินไป
เวลาสิ่งต่างๆเหล่านี้โผล่มาในเกม มันจะเพิ่มหรือลดเต๋าในการทอยทดสอบ จากตัวอย่างข้างบน เพราะว่ากลุ่มโหวดเพิ่มคุณสมบัติทางกายภาพของคุณขึ้นไปหนึ่งชนิด  คุณต้องยอมลบจุดแข็ง feature ที่ดีออกไปหรือไม่ก็ยอมเพิ่มจุดอ่อน negative feature ให้กับตัวเอง สมมติว่าคุณไม่อยากเสียจุดแข็งเลยเพิ่ม -Gets Hungry Quickly หิวง่าย เข้าไปใน feature กายภาพ ซึ่งมันจะเป็นอุปสรรคที่ร้ายแรงมากในสถานการณ์วันสิ้นโลกเลยทีเดียว!


เก็บข้าวของ
  • เกม Zombie Apocalypse ของคุณจะเริ่มต้นด้วยกรุ๊ปของคุณกำลังนั่งล้อมโต๊ะเล่นเกมสวมบทบาทกันอยู่ (ใช่ครับ ตัวละครของคุณก็คือคุณที่กำลังนั่งเล่นเกมอยู่เดี๋ยวนี้นั่นเอง!) 
  • ซึ่งก็หมายความว่าอุปกรณ์ข้าวของทั้่งหมดก็คือของทุกๆอย่างที่อยู่รอบตัวคุณในขณะนี้จริงๆเลยนั่นเอง ผมจะต้องตัดสินใจว่าจะพกอะไรติดมาบ้าง เช่น
    • ผมมีกระเป๋าเป้กับน้ำดื่มที่มีน้ำเหลืออยู่ครึ่งขวด
    • กระเป๋าตังของผม เงินสด 222 บาท
    • มือถือเหลือแบตอยู่ประมาณ 10 ชั่วโมง
    • ผมต้องตัดสินใจว่าจะเอา laptop กับสายชาร์จไปด้วยมั้ย มันอาจเป็นประโยชน์สำหรับการติดต่อสื่อสารหรือค้นคว้าหาข้อมูลก็ได้
      • แต่มันก็หนักแล้วก็ไม่รู้ว่า Internet จะยังอยู่มั้ยถ้าคนตายยังลุกขึ้นมาเดินอยู่ทุกๆวัน
    • แถมผมยังเจอเซอร์ไพรส์ในกระเป๋าเป้ เข็มทิศที่ผมลืมไปแล้วนั่นเอง! (งัดออกมาจากกระเป๋าโชว์ให้ทุกคนดูเลย)
    • แต่ทว่า ผมไม่มีอาวุธอะไรเลยในตอนนี้ ผมมีแค่มีดพับอันเล็กๆกับกรรไกรหนึ่งอัน 
    • ถ้าจะหาอาวุธที่ดีกว่านี้ก็คือต้องออกไปหานอกออฟฟิสซึ่งมันก็อาจจะอันตรายมากสำหรับผมและเพื่อนในทีม 
    • พวกเราไม่มีอาหารมากนักแต่เดินจากร้าน Battlefield ไปอีกหน่อยจะมีเซเว่นซึ่งก็น่าจะมีอาหารที่เก็บได้นาน 
    • หรือมีดทำครัวไว้เป็นอาวุธบ้าง ถ้าชาวบ้านคนอื่นๆไม่ถล่มเข้าไปกวาดเสียเรียบซะก่อนนะ!
จาก features และ characteristics ต่างๆ ผู้เล่นจะสามารถสร้างตัวละครเล่นเป็นตัวเอง ผู้รอดชีวิตท่ามกลาง Zombie Apocalypse ได้มากมายหลายประเภท คุณอาจใช้ความสามารถในการเป็นมิตร หาเพื่อนเพื่อเอาชีวิตรอด ชักจูงให้คนที่พึ่งพบเจอยอมเข้ามาช่วยเหลือ การต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดของคุณจะเริ่มต้นในสถานที่ที่คุณใช้ชีวิตอยู่ จากภูมิอากาศขั้วโลกไปจนถึงเส้นศูนย์สูตร Zombie Apocalypse จะมอบโอกาสให้ผู้เล่นทุกคนได้รอดชีวิต(และตาย)ในช่วงวันสุดท้ายของมนุษยชาติ!


การทอยเต๋า:
  • เวลาคุณปฎิบัติภารกิจที่ยากหรือมีอันตรายสูง คุณจะทอยเต๋า D6 จำนวนหนึ่งเพื่อวัดว่าคุณทำสำเร็จหรือไม่
  • เต๋าเหล่านี้จะแบ่งเป็นสองสี สีหนึ่งคือเต๋าบวก Positive ที่จะช่วยคุณ อีกสีหนึ่งคือเต๋าลบ Negative ที่จะขัดขวางคุณ
  • เต๋าด้าน Positive บวกและ Negative ลบนี้จะเพิ่มขึ้นตามจำนวน feature จุดแข็งและจุดอ่อน, อุปกรณ์, อาการบาดเจ็บ, ความยากง่ายของภารกิจ, สภาพแวดล้อม หรือปัจจัยอื่นๆ
  • เมื่อจำนวนเต๋าสำหรับภารกิจนั้นๆเตรียมไว้พร้อมแล้ว คุณก็จะทอยพวกมันทั้งหมดและเปรียบเทียบผลของทั้งฝั่งบวกและลบ
  • ทุกๆเต๋าด้านลบ Negative ที่ออกหน้าเดียวกันกับเต๋าด้านบวก Positive จะเจ๊ากันและเต๋าทั้งสองจะถูกนำออกจากกอง
  • ถ้าเต๋า Positive ด้านบวกลูกใดยังเหลืออยู่ในกอง แล้วมีหน้าเต๋าเท่ากับหรือต่ำกว่าค่าคุณสมบัติ characteristic สำหรับภารกิจนั้นๆ คุณก็จะปฎิบัติภารกิจนั้นได้สำเร็จ
  • แต่ทว่า แม้นทำสำเร็จแต่ก็มีผลกระทบ เต๋าด้านลบ Negative ที่ยังเหลืออยู่ในกองจะทำให้คุณสะสมความตึงเครียด ทำให้คุณเข้าใกล้ลิมิตของตัวคุณเองมากขึ้น
  • ยกตัวอย่างเช่น:
    • กลุ่มของคุณกำลังหนีจากฝูงซอมบี้ลากขาครืดๆ คุณเจอบ้านร้างหลังนึงแต่ประตูมันล๊อคอยู่
    • Alice พยายามจะสะเดาะกลอนให้สำเร็จก่อนที่ฝูงซอมบี้จะลากขามาถึงแล้วเขมือบพวกคุณทั้งเป็น
    • GM สั่งให้ Alice ทอยเช๊คสะเดาะกลอนด้วย Logic (Mental คุณสมบัติทางจิต)
    • Alice เริ่มปฎิบัติภารกิจด้วยเต๋า Positive ด้านบวก 1 ลูก
    • บวกเพิ่มเต๋า Positive ด้านบวกอีก 1 ลูกเพราะมี +Quick Fingers feature (มือไว)
    • บวกเพิ่มเต๋า Positive ด้านบวกอีก 1 ลูกเพราะ Simon ส่งลวดให้เธอเป็นการช่วยเหลือ
    • GM สั่งเพิ่มเต๋า Negative ด้านลบอีก 2 ลูก ลูกแรกเพราะความยากของการสะเดาะกลอนประตู ลูกสองเพราะแรงกดดันที่ Alice ต้องผจญเพราะเหล่าซอมบี้กำลังคืบคลานเข้ามาใกล้เรื่อยๆ
    • Alice ทอยเต๋าได้ดังนี้
      • เต๋า Positive ด้านบวก = 2 2 6
      • เต๋า Negative ด้านลบ = 2 5
      • เต๋าลบหน้า 2 หักลบเต๋าบวกหน้า 2 หายไปทั้งคู่ จึงเหลือดังนี้
      • เต๋า Positive ด้านบวก = 2 6
      • เต๋า Negative ด้านลบ = 5
    • Alice มี Logic อยู่ที่ระดับ 3 ดังนั้นการที่เธอเเหลือเต๋าด้านบวกหน้า 2 อยู่ลูกหนึ่งนั้นแปลว่าเธอทำสำเร็จและประตูก็เปิดออก! 
    • แต่ทว่า เต๋า Negative ด้านลบหน้า 5 ที่ยังเหลืออยู่ลูกนึงนั้นบ่งบอกว่า Alice นั้นเครียดจากแรงกดดันของภารกิจมากจนได้รับ 1 mental stress (ความเครียดทางจิตใจ)
การทอยเต๋าของแต่ละการเช๊คนั้นง่ายและรวดเร็วทำให้ทั้ง GM และผู้เล่นสามารถเดินเกมผ่านการเล่าเรื่องได้ไม่ติดขัด ความสามารถเพิ่มหรือลดเต๋าบวกลบได้ทำให้ระบบนั้นยืนหยุ่น ทำให้ผู้เล่นและ GM สามารถประยุกต์ใช้กับสถานการณ์ที่แปลกประหลาดมากแค่ไหนก็ไร้ปัญหา ภารกิจที่ต้องแข่งขันหรือการต่อสู้จะมีกฎแยกต่างหากแต่ก็คงไว้ซึ่งความสวยงามและเน้นเนื้อเรื่องเป็นหลัก


ความเครียด อาการบาดเจ็บ และความตาย
  • แม้นว่าการเช๊คความสำเร็จหรือล้มเหลวของภารกิจนั้นจะสำคัญ แต่มันก็จะไร้ความหมายหากไม่มีการนำเสนอสิ่งที่เกิดขึ้นหลังการกระทำต่างๆเหล่านั้น 
  • ตัวละครส่วนใหญ่ในภาพยนต์วันสิ้นโลก กว่าจะอยู่รอดถึงตอนจบก็จะได้รับทั้งแผลบาดแทง ฟกช้ำ และอาการทางจิตจากประสบการณ์อันเลวร้ายต่างๆนานา (และตัวละครหลายตัวที่ไปไม่ถึงตอนจบของเรื่อง) 
  • หนึ่งในปัจจัยหลักของเกม El Fin del Mundo ที่เราต้องการนำมาใช้ในเกมนี้เอามากๆก็คือแรงกดดันทางประสาท อาการบาดเจ็บที่เกิดจากแรงกดดันนั้น ไม่ใช่ทางกายภาพแต่เป็นทางจิตใจและจิตวิญญาณของตัวละครนั้นๆ
  • เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงอันตรายและแรงกดดันที่กระแทกเข้ามาอย่างไม่หยุดหย่อนในวันสิ้นโลก ตัวละครทั้งหลายจะสะสม Stress ความเครียดตลอดการเล่นเกม The End of the Worlds
  • การจะต่อต้านความเครียดสะสมนั้น คุณและผู้เล่นคนอื่นๆจะสามารถวิเคราะห์ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากความเครียดนั้นและพยายามรักษามันได้ 
  • เมื่อผู้เล่นได้หยุดพักผ่อนในฉาก เขาจะสามารถเลือกเปลี่ยน stress ความเครียดนั้นให้กลายเป็น trauma อาการบาดเจ็บที่ลดหย่อนประสิทธิภาพของตัวเขาลง 
  • ซึ่งอาการเหล่านี้สามารถเยียวยารักษาให้หายขาดได้แต่ต้องใช้เวลา ยิ่ง stress ความเครียดนั้นสะสมมานานเท่าไหร่ เมื่อเปลี่ยนเป็น trauma อาการบาดเจ็บก็จะยิ่งแย่หนักขึ้นเท่านั้น
  • ยกตัวอย่างเช่น
    • ผู้เล่นคนหนึ่งมีความเครียดสะสมอยู่ทาง Physical (ทางกาย) 6 จุด ซึ่งถูกเปลี่ยนให้กลายเป็น Broken Ankle trauma ข้อเท้าหัก
    • ผู้เล่นอีกคนหนึ่งมีความเครียดสะสมอยู่ทาง Social (ทางสังคม) อยู่ 3 จุด กลายเป็น Wary Around People trauma หวาดระแวงเวลาอยู่กับผู้คน
    • และด้วยวิธีนี้ เหล่าผู้เล่นก็จะสามารถเมินเฉยต่ออาการบาดเจ็บระยะสั้นแต่เสี่ยงอันตรายกับอาการบาดเจ็บที่ใหญ่หลวงเพื่อแลกกับผลประโยชน์แบบฉับพลัน หรืออาจค่อยๆเยียวยารักษาความเครียดของตนด้วย Trauma น้อยๆแต่หลายๆอย่างก็ทำได้เช่นกัน
    • การตัดสินใจที่จะแก้ปัญหาความเครียดของแต่ละคนก็จะแตกต่างกันไป แต่ท่ามกลางความสยองขวัญของวันสิ้นโลกนี้ ความตึงเครียดจะแฝงอยู่ทุกหนแห่ง และไม่ใช่ทุกคนที่จะเอาชีวิตรอดจากพยันอันตรายนี้ไปได้...
Stress ความเครียดจะสามารถถูกสะสมได้ในทั้งสามคุณสมบัติ Physical (ทางกาย), Mental (ทางจิต) และ Social (ทางสังคม) และสามารถเกิดได้หลากหลายรูปแบบทั้งจากบทสนทนาที่ตึงเครียดไปจนถึงการต่อสู้ที่ชี้วัดความเป็นความตายกับซอมบี้สักตัว Stress ความเครียดสามารถสะสมได้ตามกาลเวลา ถ้ามันสูงจนเกินไปในคุณสมบัติอันใดอันหนึ่ง ตัวละครนั้นก็อาจถึงแก่ความตายได้


พอหอมปากหอมคอ กฎการเล่นคร่าวๆ ฝึกทอยสองสามรอบก็เข้าใจ สร้างตัวละครได้รวดเร็วกันแล้วนะครับ

หาซื้อ Zombie Apocalypseได้แล้ววันนี้ที่ Battlefield Bangkok สุขุมวิท 101/1
https://www.facebook.com/groups/battlefieldbangkok/

พูดคุยหาผู้เล่น Tabletop RPG ได้ที่
https://www.facebook.com/groups/rpgthailand/


No comments:

Post a Comment