Mouse Guard Tabletop RPG อาณาจักรหนูจี๊ด


“ความตายนั้นเป็นอาวุธที่ทรงพลังแต่ก็เป็นทางออกที่ง่ายที่สุด
เหล่าวีรชนผ่านกลายเป็นตำนาน
เหล่าตำนานกลายเป็นนิทาน
เหล่านิทานมอบพลังให้แก่วีรชนรุ่นใหม่ๆสืบไป”
- คำพูดสุดท้ายที่ถูกบันทึกไว้ของ Black Axe ขวานทมิฬ แชมเปี้ยนแห่ง Mouse Guard


ในเกม Tabletop RPG สุดน่ารักนี้ พวกคุณจะได้สวมบทบาทในยุคกลางเป็นวีรบุรุษ วีรสตรีหนูจี๊ดๆ ใช่ครับ คุณอ่านไม่ผิดหรอก คุณคือวีรชนหนูจี๊ดผู้กล้าหาญที่จะต้องต่อกรกับภัยอันตรายของเหล่าสัตว์ร้ายมากหมายหลายประเภท ความโหดร้ายของฤดูกาลต่างๆ รวมถึงธรรมชาติในความเป็นหนูของเผ่าพันธุ์ของพวกคุณเองด้วย


ไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆสำนักพิมพ์ Archaia Studios Press เขาจะเสกเรื่องราวการผจยภัยของหนูจี๊ดขึ้นมาดื้อๆนะครับ Mouse Guard นั้นเป็นหนังสือการ์ตูนได้รับรางวัล The Will Eisner Comic Industry Awards (เหมือนรางวัลออสการ์ของหนังสือการ์ตูนอเมริกัน) ที่วาดภาพประกอบและแต่งเนื้อเรื่องทั้งหมดโดย David Petersen ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี 2006 ครับ

Mouse Guard คือเรื่องราวในโลกของเหล่าหนูจี๊ดที่มีสติสัมปชัญญะเหมือนกับพวกเราในช่วงประวัติศาสตร์สมัยยุคกลาง ใช่ครับ ปราสาท อัศวิน มังกร อย่างที่คุณคิดนั่นแหละครับผม ในโลกของ Mouse Guard นี้ไม่มีมนุษย์ครับ เรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้นในสมาคมภราดรภาพ Brotherhood ของเหล่าหนูทั้งหลายนามว่า Mouse Guard สมาชิกของเหล่าพี่น้องนี้ พวกเขาสาบานปฏิญาณตนว่าจะรับใช้เหล่าประชาหนูทั้งหลายในยามตกทุกข์ได้ยาก รวมถึงเปิดเส้นการเดินทางฝ่าป่าไพรคอยปกป้องพิทักษ์อารักขากันไม่ให้สัตว์ร้ายทั้งหลายเข้ามาทำร้ายประชาหนูจี๊ดครับ

หลังสงครามฤดูหนาวครั้งยิ่งใหญ่กับจอมทัพพังพอน (Weasel warlord) ในปี 1149 เขตเส้นพรมแดนต่างๆก็ไม่ได้มีอันตรายมากมายเหมือนแต่ก่อน แม้นจะมีภัยอยู่บ้างแต่ก็ไม่มีความจำเป็นสำหรับกองทหาร Guard soldiers อีกต่อไป พวกเขาเหล่าพี่น้อง Mouse Guard จึงทำหน้าที่เป็น:


Patrolling หน่วยลาดตระเวณ
การ์ดลาดตระเวณจะคอยตรวจตราเส้นทางและเมืองต่างๆอยู่ตลอดเพื่อให้มั่นใจว่าภราดรแห่ง Mouse Guard นั้นจับตาดูทึกถิ่นฐานอย่างทั่วถึง

Pathfinding and Clearing หน่วยดูแลเส้นทาง
สภาพอากาศและการเจริญเติบโตของธรรมชาติอาจทำให้เส้นทางที่เคยปลอดภัยนั้นมีปัญหา การ์ดจะคอยไปเคลียร์เส้นทางและทำให้เหล่าสัตว์นักล่านั้นโจมตีได้ยากขึ้น

Trail Blazing หน่วยเปิดเส้นทาง
เมื่อต้องเปิดเส้นทางใหม่ การ์ดจะไปจัดการทำให้เส้นทางนั้นปลอดภัยในระดับมาตรฐาน ต้องมีที่หลบซ่อนที่มากพอ อาหารและน้ำดื่มต้องครบครัน ฯลฯ

Delivering Mail หน่วยส่งสาสน์
สาสน์จากเจ้าเมืองสู่เจ้าเมือง จากแม่เฒ่า หรือจากชาวเมืองหนูจี๊ดทั่วไป การ์ดจะพกจดหมายเหล่านี้ติดตัวเดินทางข้ามเมืองสู่เมืองไปด้วย


Escorting หน่วยคุ้มกัน
ความปลอดภัยของสินค้าและผู้เดินทางจากถิ่นฐานสู่ถิ่นฐานนั้นเป็นหน้าที่ของการ์ด พวกเขาจะต้องเฝ้ายามตอนกลางคืนและออกไปหาอาหารเมื่อจำเป็น

Weather Watching หน่วยดูแลสภาพอากาศ
ยามออกลาดตระเวณ เหล่าการ์ดจะต้องคอยรายงานถึงลางร้ายที่คืบคลานเข้ามาใกล้กับถิ่นฐานต่างๆ ทั้งนี้ก็เพื่อที่ทุกคนจะได้เตรียมรับกับสภาพอากาศที่เลวร้าย เหล่าการ์ดรู้ดีว่า ยามใดที่สภาพอากาศแย่ลง ปัญหาก็มักจะตามมาเสมอ

Hunting Predators หน่วยตามล่าเหล่านักล่า
เหล่าการ์ดจะต้องต่อกรกับสรรพสัตว์ทั้งหลายที่เป็นอันตรายต่อหนูทั้งปวง ซึ่งรวมถึงการออกตามล่าเหล่านักล่า นี่อาจหมายถึงการฆ่าลูกๆหรือทำลายรังของพวกมันด้วย ในอดีตเคยมีหลายครั้งที่เหล่าการ์ดประกาศสงครามกับสิ่งมีชีวิตประเภทอื่นๆ ในปี 1149 จอมทัพพังพอนรุกรานเขตแดนของเหล่าหนู ต้องการจะจับหนูมาเพาะพันธุ์เป็นอาหาร Gwendolyn แม่เฒ่าผู้ปกครองของการ์ดในขณะนั้นเชื่อว่าสงครามเต็มรูปแบบคือสิ่งจำเป็นและมันก็เป็นชัยชนะที่เต็มไปด้วยความยากลำบาก

Rescuing Mice หน่วยกู้ชีวิต

เป็นหน้าที่ของการ์ดที่จะออกไปกู้ภัย กู้ชีวิต ช่วยเหลือเหล่าหนูที่มีปัญหาในป่าไพร หนูโดยปกติทั่วไปไม่ได้ถูกฝึกมาให้อยู่ในที่โล่งเป็นเวลานาน ภารกิจกู้ภัยเกิดขึ้นบ่อยเป็นเรื่องปกติ


Meditation Disputes รักษาความสงบบางครั้งเหล่าการ์ดก็ต้องออกโรงเป็นผู้สงบศึก ดูแลความขัดแย้งภายในระหว่างบุคคล กลุ่ม หรือเมืองต่อเมือง

Maintaining the Scent Border รักษาชายแดน
เส้นแบ่งเขตชายแดน Scent Border เป็นเส้นที่ลากผ่านเขตตะวันตกเฉียงใต้ และตะวันออกเฉียงเหนือของเขตแดน ตลอดเส้นชายแดนนี้ เหล่าการ์ดได้ราดน้ำปรุงผสมพิเศษที่พวกหมาป่าใช้แบ่งเขตซึ่งกันและกันเอาไว้ หนูหน่วยวิทยาศาสตร์แห่ง Sprucetuck ได้ปรุงน้ำยาที่เหล่าหมาป่าและหมาจิ้งจอกจะยำเกรงนี้ขึ้นมา แม้นมันจะไม่ได้ผลสมบูรณ์แบบอะไรแต่มันก็ดีพอที่จะกันสัตว์นักล่าใหญ่ๆออกไปจากเขตแดนได้ การราดน้ำปรุงนี้จะทำปีละสองครั้งและมีการดูแลรักษาเล็กๆน้อยๆตลอดปี

อุปกรณ์ที่ใช้ในการเล่นเกม
  • ผู้เล่น 2-6 คน (หนึ่งในนั้นคือ GM ผู้เดินเกม ที่เหลือคือเหล่าวีรชนหนูจี๊ด)
  • ดินสอ กระดาษ
  • เต๋า D6 สิบลูก
  • หนังสือกฎเกม Mouse Guard
  • ลูกเต๋า
เราจะใช้ลูกเต๋า D6 ที่หาได้ทั่วไปทอยในปริมาณครั้งละ 3-6 ลูก ขึ้นอยู่กับความชำนาญในสกิลของตัวละครของคุณ
  • หน้าเต๋า 4, 5 และ 6 คือ SUCCESS (ผ่าน!)
  • หน้าเต๋า 1, 2 และ 3 คือ COWARD (ขี้ขลาด!)
เวลาดูผลของเต๋า ให้นับว่าผ่านทั้งหมดกี่ลูก
  • ถ้าหากทอยออกมาเป็นหน้าขี้ขลาด ผลของเต๋านั้นก็จะไม่นับรวมในความสำเร็จของคุณ เราจึงเรียกมันว่าเต๋าขี้ขลาด!
  • ถ้าปริมาณ”ผ่าน”ไม่เท่ากับหรือมากกว่าเป้าหมายของการทดสอบเบื้องหน้า เขาก็จะทำมันไม่สำเร็จ

The Little S (เอสตัวเล็ก)
  • บางครั้งคุณจะเห็นตัวเลข เขียนไว้ประมาณว่า “2s” ซึ่งย่อมาจาก “two successes”
  • เวลาในหนังสือเขียน “+1s” จะหมายถึงว่า เวลาคุณทอย ถ้าคุณทอยผ่าน คุณจะได้เพิ่มอีก 1 success
+D/-D
  • +1D, +2D, และจำนวนบวกอื่นๆ หมายถึง ความเก่งของคุณ จำนวนเต๋าของ ability ความสามารถหรือ skill สิ่งที่คุณได้เรียนรู้มา ซึ่งเวลาคุณทอยเต๋า คุณก็จะทอยเต๋าเพิ่มขึ้นไปตามนั้น
  • -1D, -2D, และจำนวนลบอื่นๆ นั้นสลับกัน มันคือจำนวนเต๋าที่ถูกหักลบก่อนการทอย
Margin of Success (ส่วนเกินของการทอยผ่าน)
  • ในหนังสือจะมีเอ่ยถึงส่วนเกินของการทอยผ่าน เช่น ถ้าคุณต้องการ 3 success ถึงจะผ่านแต่คุณทอยได้ 5 success ดังนั้นส่วนเกิน margin of success ก็คือ 2
Margin of Failure (ส่วนขาดที่ทอยไม่ผ่าน)
  • ให้คุณนับว่าคุณขาดอีกเท่าไหร่ถึงจะผ่าน เช่น คุณต้องการ 3 แต่ทอยไม่ได้เลย margin of failure ก็คือ 3

ก็พอหอมปากหอมคอหนูจี๊ดกันนะครับ สำหรับกลิ่นอายเนื้อเรื่องความน่ารักแต่เข้มข้นและกฎคร่าวๆของการเล่นเกม Mouse Guard Tabletop Roleplaying Game ครับ

สามารถสั่งซื้อหนังสือ Mouse Guard Tabletop RPG 2nd Edition ได้ที่ร้าน Battlefield Bangkok สุขุมวิท 101/1 นะครับ https://www.facebook.com/BattlefieldBkk/

ต้องการหาเพื่อนพูดคุย หาเพื่อนนัดเล่นเกม Tabletop RPG กดเข้ากรุ๊ปมาได้เลยที่
https://www.facebook.com/groups/rpgthailand/

พบกันใหม่เกมหน้า สวัสดีครับ :)