AD1

Legendary Wargame

Call of Cthulhu เกมนี้จะกดดันผู้เล่นของคุณจนเป็นบ้าหรือตาย


“อารมณ์ที่เก่าแก่และทรงพลังที่สุดของมนุษยชาติก็คือความหวาดกลัว”
—H. P. Lovecraft (1890 - 1937)

ในอดีตกาล The Great Old Ones เทพโบราณผู้ยิ่งใหญ่นั้นเคยปกครองโลกใบนี้มาก่อนที่จะก่อกำเนิดเผ่าพันธุ์มนุษย์ แท้จริงแล้วพวกมันมาจากสุดห้วงลึกของจักรวาลอันห่างไกล ซึ่งได้ถูกบางสิ่งบางอย่างที่ยิ่งใหญ่กว่าพวกมันขับไล่เนรเทศออกมาอีกทีหนึ่ง เศษซากเมืองโบราณ อารยธรรมและความรู้ต้องห้ามอันมากมายมหาศาลยังคงหลงเหลืออยู่ตามหมู่เกาะเล็กๆที่กระจัดกระจายอยู่ทั่วมหาสมุทรแปซิฟิก หลบซ่อนอยู่ใต้ผืนทะเลทรายอันกว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตา ฝังแน่นอยู่ในธารน้ำแข็งของทวีปแอนตาร์กติกาอันหนาวเหน็บ พวกมันบางตนกำลังหลับใหลอยู่ที่ใดสักแห่งหนึ่งใต้พื้นพิภพ บางตนใต้พื้นมหาสมุทรในเมืองที่ถูกจมชื่อ R'lyeh ปกปักษ์รักษาด้วยอำนาจเวทย์มนต์ของเทพ Cthulhu ผู้ทรงพลัง และเมื่อดวงดาวทั้งหลายต่างมาเคลื่อนตัวมาเรียงกันในตำแหน่งที่ถูกต้อง พวกมันจะตื่นขึ้นและหวนกลับคืนสู่พื้นพิภพอีกครั้งหนึ่ง

เทพ Cthulhu สมุนปีศาจและเหล่าสาวกมนุษย์ที่บูชาพวกมัน
คำพยากรณ์กล่าวว่า เมื่อดวงดารามาเรียงตัวกัน พวกมันจะกลับมา...
อารยธรรมโบราณที่พวกมันได้ทิ้งเอาไว้หลอกลูกแกะอย่างมนุษย์ให้หลงบูชามัน
Call of Cthulhu Tabletop Roleplaying Game นี้เป็นหนึ่งในเกมขึ้นหิ้งตั้งแต่ปี 1981 ที่พลิกวงการเกมสวมบทบาททั่วโลกไปตลอดกาล ผู้ออกแบบเกมนี้ Sandy Petersen ได้คิดค้นระบบเกมที่จะฆ่าผู้เล่นทั้งทางกายและทางใจอย่างช้าๆ สภาวะทางจิตใจ Sanity ของตัวละครจะถูกบั่นทอนไปเรื่อยๆจากสิ่งเลวร้ายที่เขาได้ประสบ การตายของคนที่เขารัก เวทย์มนต์โบราณต้องห้ามที่กัดกินจิตใจ อสูรกายโคตรอัปลักษณ์ที่แค่มองเห็นก็ทำให้คุณเสียสติได้ ออ... แล้วมันก็อยากจะเคี้ยวหัวคุณเป็นอาหารเสียด้วย...

แรงบันดาลใจของ H.P. Lovecraft เจ้าของตำนาน Cthulhu Mythos และการกำเนิดของ Call of Cthulhu Tabletop RPG: http://tabletop-thailand.blogspot.com/2015/03/hp-lovecraft-cthulhu-mythos.html

เมื่อคุณไปพบเจอพวกลัทธิอุบาศว์ เหล่าผู้บริสุทธ์ที่ถูกฆ่าทิ้งเพื่อบูชายัญ
คุณจะทำอย่างไร?
เมื่อคุณรู้ มันก็รู้ ถ้าคุณไม่ตามล่ามัน พวกมันก็จะตามล่าคุณ 
ความรู้สึกเวลาเล่น CoC

"เมื่อพวกคุณได้ก้าวเข้าสู่โลกของ Cthulhu Mythos แล้ว พวกคุณก็จะได้รับรู้เศษเสี้ยวของความจริงที่กำลังทะลักออกมาทำลายทุกๆสิ่งที่คุณรัก เหมือนถังเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่บนยอดเขาคอยส่งน้ำเลี้ยงให้ผู้คนในหมู่บ้านได้ใช้สอย วันหนึ่งคุณเดินไปพบกับถังเก็บน้ำนั่น คุณสังเกตเห็นว่ามันมีรอยปริแตกเล็กๆ มีน้ำรั่วซึมออกมาเป็นสาย ด้วยความอยากรู้คุณจึงมองผ่านรูแตกนั้นเข้าไปด้านใน ภายในถังน้ำใหญ่นั่นปรากฎฉลามร้ายกินคนขนาดยักษ์และมันคือต้นเหตุของการปริแตกของถังนั่นเอง มันพยายามกระแทกตัวใส่รอยปรินั่นเพื่อทำให้แผลนั้นใหญ่ขึ้น ถ้าถังเก็บน้ำระเบิดแตก เจ้าฉลามก็จะลอยตามน้ำเข้าไปกัดกินทุกคนในหมู่บ้าน ความกลัวกระแทกเข้ามาในหัวของคุณ สัญชาติญาณสั่งให้คุณเอานิ้วชี้เข้าไปอุดรูนั่น ทันใดนั้นเองที่คุณรู้สึกเจ็บแปลบที่ปลายนิ้ว เจ้าฉลามได้กัดนิ้วชี้ของคุณจนขาด คุณตกใจชักนิ้วด้วนนั้นออกมา น้ำในถังก็รั่วออกมาเป็นสาย เจ้าฉลามก็กระแทกซ้ำเข้าไปอีก คุณตกใจกลัวเอานิ้วกลางเข้าไปอุดรูแทน เจ้าฉลามร้ายก็กัดนิ้วกลางของคุณขาดอีกเช่นกัน ถ้าคุณล้มเลิกวิ่งหนี ทุกคนก็จะตาย...ไม่ช้า นิ้วของคุณก็ด้วนจนหมด รูบนถังก็ยิ่งกว้างใหญ่ขึ้น...จนต้องเอามือ… เอาแขนใส่เข้าไปแทน เมื่อแขนทั้งสองข้างขาดจนหมดสิ้นแล้ว แผลของถังเก็บน้ำก็พลันจะใหญ่ขึ้นๆเรื่อยจนขนาดเท่าศีรษะของคุณ..."

เรื่องราวนี้ต้องการจะสื่อว่า “ความจริง” ของ Cthulhu Mythos เป็นสิ่งที่มนุษย์ไม่สามารถต้านทานได้ สิ่งที่คุณทำได้ก็เพียงแต่ประวิงเวลารอหายนะที่กำลังจะมาถึงเพียงเท่านั้น

จะเอาตัวเองเข้าไปเสี่ยงหรือจะหันหลังกลับ?
ตัวอย่างอสูรกายและสิ่งมีชีวิตจากต่างดาวดุจเทพเจ้า
The Great Old Ones ที่น่าสะพรึงกลัว

อุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการเล่น Call of Cthulhu
  • หนังสือกฎเกม Call of Cthulhu 
  • ลูกเต๋าสำหรับเล่นเกม Tabletop RPG เซท 7 ชนิด
  • ทั้งลูกเต๋าและหนังสือสามารถหาซื้อได้จากร้าน Battlefield Bangkok สุขุมวิท 101/1
  • แผ่นตัวละครจากในหนังสือกฎหรือโหลดจากในเวป http://www.chaosium.com/
  • กระดาษ ดินสอ ยางลบ
  • พรอพประกอบเกมตามใจชอบ
ลูกเต๋าแต่งธีมพิเศษ Call of Cthulhu
เสริมพรอพ แผนที่ หมากตัวละครเต็มรูปแบบ
เกมสวมบทบาทที่เหมือนละครที่ไม่มีบท ผจญภัยไปในเกมสุดสยอง
แผ่นตัวละครแบบยุค 1920
แผ่นตัวละครแบบยุคปัจจุบัน

---------------------------------------------------

สรุปกฎพื้นฐาน Call of Cthulhu 7th Edition

Step 1: Characteristics ความสามารถแขนงต่างๆ

STR (Strength พละกำลัง) ทอย 3D6 x 5
SIZ (Size ขนาดร่างกาย) ทอย 2D6x5
DEX (Dexterity คล่องแคล่ว) ทอย 3D6 x 5
CON (Constitution พลังชีวิต) ทอย 3D6 x 5
APP (Appearance รูปลักษณ์) ทอย 3D6 x 5
INT (Intelligence ความฉลาด) ทอย 2D6x5
POW (Power พลังใจ) ทอย 3D6 x 5
EDU (Education การศึกษา) ทอย 2D6x5
LUCK (โชค) ทอย 3D6 x 5
จากผลที่ได้ 99 คือสุดขีดของมนุษยชาติครับ มากกว่านี้คุณก็ไม่ใช่คนแล้ว!

Age เลือกช่วงอายุของตัวละคร (คุณสามารถเลือกได้ตั้งแต่ 15-90 ดังนี้):
15-19: หัก 5 ออกจาก STR หรือ SIZ (รวมกันให้ครบ 5), หัก 5 ออกจาก EDU, ทอยอีกครั้งเพื่อ LUCK แล้วเลือกผลที่ดีที่สุด
20-39: ทอย EDU improvement 1 รอบ (ดูรายละเอียดด้านล่าง)
40-49: ทอย EDU improvement 2 รอบ (ดูรายละเอียดด้านล่าง), หัก 5 ออกจาก STR หรือ CON และ/หรือ DEX (รวมให้ครบ 5), หัก 5 ออกจาก APP
50-59: ทอย EDU improvement 3 รอบ (ดูรายละเอียดด้านล่าง), หัก 10 ออกจาก STR หรือ CON และ/หรือ DEX (รวมให้ครบ 10), หัก 10 ออกจาก APP
60-69: ทอย EDU improvement 4 รอบ (ดูรายละเอียดด้านล่าง), หัก 20 ออกจาก STR หรือ CON และ/หรือ DEX (รวมให้ครบ 20), หัก 15 ออกจาก APP
70-79: ทอย EDU improvement 4 รอบ (ดูรายละเอียดด้านล่าง), หัก 40 ออกจาก STR หรือ CON และ/หรือ DEX (รวมให้ครบ 20), หัก 20 ออกจาก APP
80-89: ทอย EDU improvement 4 รอบ (ดูรายละเอียดด้านล่าง), หัก 80 ออกจาก STR หรือ CON และ/หรือ DEX (รวมให้ครบ 20), หัก 25 ออกจาก APP

การทอย EDU improvement check คือ:
ทอย 1D100 ถ้าทอยได้สูงกว่าระดับ EDU ในปัจจุบัน ให้ทอย 1D10 แล้วเพิ่มเข้าไปใน EDU

ที่ช่อง Characteristics ขวาบน ในแต่ละ Stat จะมีกล่องใหญ่ไว้ใส่ Stat เต็ม กล่องเล็กทั้งสองคือ Half (หารครึ่ง ปัดลง) และ Fifth (หนึ่งในห้าส่วน ปัดลง)
เวลา GM สั่งให้ทอยแบบ Hard (ยาก) ให้ทอยด้วย Half และถ้าทอยแบบ Extreme (ยากโคตรๆ) ให้ทอยด้วย Fifth

ค่า Damage Bonus และค่า Build (STR & SIZ)
ยิ่งตัวใหญ่ก็ยิ่งโจมตีรุนแรง เอา STR + SIZ เทียบตารางแล้วกรอกลงแผ่นตัวละคร 
Damage Bonus จะบวกเพิ่มเวลาโจมตีระยะประชิด (ไม่รวมการยิง) 
Build จะใช้เวลาต่อสู้ ไล่จับ และบ่งบอกขนาดของร่างกาย

Hit Points (CON & SIZ)
ค่าพลังชีวิตให้รวมค่า CON + SIZ แล้วหารด้วย 10 (ปัดลง) แล้วกรอกลงแผ่นตัวละคร 

Movement Rate (MOV) 
ในหนึ่งรอบ ตัวละครนี้สามารถวิ่งได้เท่ากับ MOV x 5 เมตร โดยเทียบดังนี้
ถ้าทั้ง DEX และ STR ต่ำกว่า SIZ: ค่า MOV = 7
ถ้า STR และ DEX อันใดอันหนึ่งเท่ากับหรือมากกว่า SIZ หรือถ้าทั้งสามเท่ากับ: ค่า MOV = 8
ถ้าทั้ง STR และ DEX มีค่ามากกว่า SIZ: ค่า MOV = 9
ถ้าอายุมากให้ลดดังนี้: 40-49: -1 MOV / 50-59: -2 MOV  / 60-69: -3 MOV  / 70-79: -4 MOV  / 80-89 -5 MOV
Sanity ภาวะจิต = POW
Magic Points (MP) = 1 ใน 5 ของ POW

Step 2: Occupation เลือกสายอาชีพ
เลือกมา 1 อาชีพว่าตัวละครของคุณนั้นทำอาชีพอะไรในสังคม สายอาชีพในเกม Call of Cthulhu นั้นมีมากมายมหาศาล ดูได้จากหนังสือ Investigator's Handbook หน้า 70 ซึ่งแต่ละอาชีพก็จะมีสูตรคำนวนค่าสกิล ระดับของรายได้ และเส้นสายที่แตกต่างกัน

Step 3: จ่ายแต้มอัพสกิล

Occupation Skills สกิลของอาชีพ
  • จดไว้ว่า Credit Rating อัพได้สูงสุดเท่าไหร่
  • คำนวนแต้มอัพสกิลที่ระบุไว้ของอาชีพนั้นๆแล้วกระจายไปตามสกิลต่างๆของอาชีพ ยกตัวอย่างเช่น อาชีพหมอ DOCTOR OF MEDICINE จะมีแต้มไว้อัพสกิล EDU x 4
  • ในวงเล็บข้างชื่อสกิลนั่นคือที่มีอยู่แล้วแต่เดิม เมื่อจ่ายแต้มเพิ่มก็ให้บวกเข้าไปอีก
  • เมื่ออัพเสร็จก็ให้คำนวนช่องหารครึ่ง และช่องหารห้าด้วย 
  • อย่าลืมอัพ Credit (เงินและรายได้ในเกม) เริ่มต้นจาก
    • Credit 0 ไม่มีอะไรเลย: นอนข้างถนน เดินด้วยเท้า
    • Credit 1-9 ยากจน: บ้านเช่าแบบถูกสุด เดินทางสาธารณะ
    • Credit 10-49 ปานกลาง: บ้านหรืออพาร์ทเมนท์พื้นฐานทั่วไป จะเช่าหรือซื้อก็ได้ กินอิ่มสามมื้อ เดินทางราคาประหยัด อาจมีรถถูกๆ
    • Credit 50-89 มีเงิน: บ้านหรูหรา มีคนรับใช้ อาจมีหลายบ้าน รถราคาแพงสักคัน
    • Credit 90+ เศรษฐี: บ้านหรูหรา มีคนรับใช้ อาจมีหลายบ้าน รถหรูมากมาย เฟิร์สคลาสทุกอย่าง
    • Credit 99 อภิมหาเศรษฐี: รวยติดอันดับโลก เงินไม่สำคัญอีกต่อไป
Personal Interests สกิลความสนใจส่วนตัว
  • เอา INT x 2 แล้วเอาไปอัพสกิลอะไรก็ได้ตามใจชอบ (ยกเว้น Cthulhu Mythos)
Step 4: Backstory แต่งเบื้องหลังตัวละคร 
เขาผ่านอะไรมา เพื่อนๆและศัตรูของเขาเป็นใคร เขาประสบความสำเร็จอะไรมาบ้างในชีวิต ยิ่งเขียนเยอะเขาก็ยิ่งมีชีวิตมากขึ้น
·         ช่วยในการโรลเพลย์
·         ช่วยเวลาจะฟื้นฟูสภาวะจิตใจ sanity points
·         เมื่อคุณยิ่งเข้าถึง Mythos มากขึ้น จิตใจ ความทรงจำของคุณก็จะบิดเบี้ยวไปเรื่อยๆ
·         ในหนังสือจะมีตารางให้ทอยสุ่มเบื้องหลังตัวละครด้วย (สนุกโคตรๆ)

Step 5: Equipment ซื้อของติดตัว

ดูค่ Credit แล้วจดค่า Cash (เงินสด), Assets (ทรัพย์สินที่มี) และระดับเงิน Spending Level ที่ใช้ได้เรื่อยๆในชีวิตประจำวัน 
ในเกม CoC นี้ไม่จำเป็นต้องจดเงินทีละดอลลาร์/บาท

นอกเหนือจากนี้ก็ยังมีการสร้างตัวละครแบบพิเศษ (ใจดีหน่อย หึหึ) ซึ่งจะมีในหนังสือ Investigator's Handbook หน้า 60 ด้วยครับ

จริงๆรายชื่อสกิลมีเยอะกว่านี้ซึ่งสามารถหาดูได้ในหนังสือ แต่นี่คือพื้นฐานทั้งหมดครับ

Accounting (05%) การบัญชี การเงินของส่วนตัวหรือธุรกิจ
Anthropology (01%) มานุษยวิทยา วิเคราะห์ทำความเข้าใจวิถีการดำรงชีวิตของกลุ่มคน
Appraise (05%) ประเมินราคาสิ่งของ คุณภาพ วัสดุที่ใช้ ฝีมือคนทำ ดูว่าของนี้จริงหรือเก๊
Archaeology (01%) โบราณคดี ขุดสำรวจโบราณสถาน เช็คอายุและค้นหาต้นตอของวัตถุโบราณ
Art and Craft (05%) ต้องระบุด้วยว่าศิลปะสาขาอะไร (เช่น การแสดง ตัดผม ทำอาหาร เต้นรำ ปลอมแปลงเอกสาร นักเขียน นักร้อง ถ่ายภาพ งานปั้น ฯบฯ)
Charm (15%) หว่านเสน่ห์ จีบ ชมให้เหลิง ชักชวน ต่อราคา
Climb (20%) ปีนป่าย ขึ้นต้นไม้ กำแพง ไต่ลงเขา
Computer Use (05%) เฉพาะยุคโมเดิร์นเท่านั้น การใช้คอมพิวเตอร์
Credit Rating (00%) รายได้ของตัวละคร ซึ่งอาจเป็นสกิลในการขอยื่นกู้แบงค์หรือขอเครดิต
Cthulhu Mythos (00%) ตัวละครสร้างใหม่ห้ามอัพเพราะนี่คือการที่คุณได้พบเจอกับความน่าสะพรึงกลัว ความลับที่แท้จริงของจักรวาล ค่า Sanity ของคุณห้ามมีสูงกว่า 99 - Cthulhu Mythos
Disguise (05%) ปลอมตัวเป็นคนอื่น การแสดงท่าทาาง แต่งตัว แต่งหน้า ไอดีปลอม
Dodge (half DEX / ครึ่งนึงของ DEX) หลบการโจมตี หลบเวลาถูกอะไรขว้างใส่ แต่หลบกระสุนปืนไม่ได้ ต้องพุ่งหลบให้เขายิงได้ยากขึ้น (diving for cover) เท่านั้น
Drive Auto (20%) ขับรถยนต์ รถบรรทุกขนาดเล็ก ขับรถไล่ตาม หลบหนี
Electrical Repair (10%) ซ่อมแซมเครื่องไฟฟ้า แผงวงจร ปลดระเบิดเวลา
Electronics (01%) เฉพาะยุคโมเดิร์นเท่านั้น ตรวจดูสภาพ ซ่อมแซมเครื่องไฟฟ้า สร้างแผงวงจรแบบ
ง่ายๆ
Fast Talk (05%) การใช้คำพูด หลอก ล่อลวง เบี่ยงเบนความสนใจ
Fighting (การต่อสู้แต่ละสไตล์จะมี % เริ่มต้นที่แตกต่างกัน เช่น มือเปล่า Brawl จะ 25% เป็นต้น ดู
รายละเอียดเต็มๆได้ในหนังสือ)
Firearms (อาวุธที่ใช้ยิงแต่ละชนิดก็แตกต่างกัน ดูรายละเอียดได้ในหนังสือ)
First Aid (30%) ปฐมพยาบาลเบื้องต้นภายใน 1ชม ฟื้น 1HP ลองได้ครั้งเดียวเว้นแต่จะ push และรักษาโรคไม่ได้ 
History (05%) จำได้ถึงความสำคัญของประเทศ เมือง ถิ่น บุคคล เรื่องราวของบรรพบุรุษ
Intimidate (15%) ข่มขู่ ทำให้ตกใจ บังคับให้ทำในสิ่งที่ต้องการ
Jump (20%) ใช้กระโดดหรือเวลาตกจากที่สูง ลดความเสียหายครึ่งนึง
Language (Other) (01%) ต้องระบุภาษาที่ชัดเจน ยิ่งเยอะยิ่งเก่งในภาษานั้นๆ ดูรายละเอียดได้ในหนังสือ
Language (Own) (EDU%) ภาษาแรกของเรา ปรกติจะไม่ต้องทอยเว้นแต่เจอการเขียนหรือข้อความทียากๆ
Law (05%) ความรู้ในเรื่องกฎหมาย การขึ้นศาล 
Library Use (20%) ค้นคว้าหาหนังสือ หนังสือพิมพ์ แหล่งอ้างอิง เอกสาร ฐานข้อมูล ใช้เวลาหลายชั่วโมง
Listen (20%) ตีความหมายและทำความเข้าใจในเสียงที่ได้ยิน แอบฟังเสียงข้างห้อง เสียงกระซิบ
Locksmith (01%) เปิดประตูรถ จัมพ์สตาร์ตรถ สะเดาะกลอนหน้าต่าง เปิดกล่องกล ปลดระบบรักษาความปลอดภัยที่ขายตามท้องตลาด
Mechanical Repair (10%) ซ่อมแซมเครื่องยนต์กลไกหรือสร้างกลไกขึ้นใหม่ 
Medicine (01%) อาหารและยา ตรวจ รักษาบาดแผลอุบัติเหตุ โรคภัย ยาพิษ และอื่นๆ ฟื้น 1D3 HP แต่ถ้าไม่รักษาภายในวันเดียวกันจะกลายเป็นระดับ Hard 
Natural World (10%) ความรู้ในพืชและสัตว์จากการสำรวจแบบชาวไร่ ชาวประมง หรืองานอดิเรก 
Navigate (10%) การนำทางในกลางวัน กลางคืน ฟ้าใส กลางพายุ ถ้าสกิลระดับสูงๆจะสามารถอ่านแผนที่ ดวงดาว ดาวเทียม และอุปกรณ์อื่นตามยุคนั้นๆได้ 
Occult (05%) เรื่องเหนือธรรมชาติ เวทย์มนต์ ความรู้ต้องห้าม
Operate Heavy Machinery (01%) ขับขี่เครื่องกลขนาดใหญ่ เช่น รถถัง รถแบ็คโฮ
Persuade (10%) ชักจูงให้เป้าหมายเชื่อด้วยเหตุและผล โต้วาที การปรึกษาหารือ (คุยอย่างต่ำครึ่ง ชม ถ้าจะเร็วๆต้องใช้ Fast Talk) 
Pilot (01%) ต้องระบุด้วยว่าขับขี่ยานพาหนะทางน้ำหรืออากาศชนิดไหน 
Psychology (10%)  จิตวิทยา ใช้อ่านใจ ใช้ทอยต้าน Intimidate, Fast Talk, Persuade และ Charm หรือจับ Disguise 
Psychoanalysis (01%) ชำนาญการในด้านวิเคราะห์จิตใจตามหลักจิตวิทยา รักษาเยียวยาสภาพจิตใจ Sanity 1D3 ให้เป้าหมายได้หนึ่งครั้งต่อเดือน  
Science (01%) ต้องเลือกศาสตร์ เช่น คณิตศาสตร์ เคมี สถาปนิค เภสัช และอื่นๆอีกมากมายในหนังสือ
Sleight of Hand (10%) มือไว ล้วงกระเป๋า ซ่อนของในมือ 
Spot Hidden (25%) มองหาประตูลับ เงื่อนงำ ที่ซ่อน คนที่กำลังหลบซ่อนอยู่ (สู้กับ Stealth เขา) รถที่ถูกทาสีใหม่ 
Stealth (20%) หลบซ่อน แอบ ลักลอบเข้าหรือออกสถานที่โดยไม่ให้คนเห็น 
Survival (10%) การเอาตัวรอดในสภาพแวดล้อมโหดๆ ทะเลทราย แดนน้ำแข็ง กลางมหาสมุทร ติดเกาะ หลงป่า ล่าสัตว์ สร้างที่หลบภัย
Swim (20%) ว่ายน้ำ ลอยตัว ปรกติจะไม่ต้องทอยเว้นแต่จะตกอยู่ในอันตราย
Throw (20%) ขว้างปาสิ่งของ ถ้าของเท่าฝ่ามือและสมดุลกำลังดีจะขว้างได้ไกล STR หลา (0.9 เมตร)
Track (10%) สะกดรอยตามบุคคล ยานพาหนะ หรือสัตว์ 

การทอยเต๋า จะใช้   D10 สองลูก ลูกนึงคือหลักสิบ อีกลูกคือหลังหน่วย
Keeper ผู้คุ้มเกมจะเลือกว่าให้คุณทอย Skill หรือ Characteristic (เช่น Climb roll หรือ Strength roll) ตามสถานการณ์ โดยจะแบ่งระดับความยากสามขั้นคือ 
Regular ระดับปรกติ ทอยให้เท่ากับหรือต่ำกว่าค่า skill หรือ characteristic นั้นๆ
Hard ระดับยาก ทอยให้เท่ากับหรือน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของ ค่า skill หรือ characteristic นั้นๆ
Extreme ระดับยากมากๆ เฉียดเส้นขีดจำกัดของมนุษย์  ทอยให้เท่ากับหรือน้อยกว่าหนึ่งในห้าของค่า skill หรือ characteristic นั้นๆ

ถ้าเป้าหมายแอคชั่นเป็นสิ่งมีชีวิต ก็ให้ดู  Skill หรือ Characteristic ที่ใช้นำมาต้าน
ถ้าต่ำกว่า 50 = Regular
ถ้าเท่ากับหรือสูงกว่า 50 = Hard
ถ้าเท่ากับหรือสูงกว่า 90 = Extreme

ฝืนทำอีกครั้ง Pushing the Roll
ถ้าทอยไม่ผ่านจะสามารถ Push ได้อีกหนึ่งครั้ง (ถ้ายังพลาดอีกก็จะไม่สามารถทอยได้อีกต่อไป) 
ผู้เล่นจะต้องขอและอธิบายว่าตัวละครจะทำอะไรเพื่อเป็นการย้ำ Push แอคชั่นนั้นอีกครั้ง
การ Push ก็เหมือนการเพิ่มเดิมพัน ถ้าคุณทำไม่สำเร็จ ผู้เป็น Keeper ก็จะเล่าให้ฟังถึงผลกระทบที่รุนแรงยิ่งขึ้น เช่น ตื้อตำรวจมากๆก็อาจถูกจับ พยายามค้นคว้าเรื่องปีศาจมากๆมันอาจจะสังเกตเห็นคุณ...

Fumbles และ Criticals
01: นี่คือ Critical ผลลัพธ์ที่สุดยอด ดีที่สุดที่ Keeper จะจินตนาการออก
96—100: นี่คือ Fumble ผลลัพธ์ที่แย่ที่สุดที่ Keeper จะจินตนาการออก

Luck โชค: Keeper อาจสั่งให้คุณทอย Luck ในยามที่เรื่องของโชคมาเกี่ยวข้องซึ่งอยู่เหนือการควบคุมของพวกคุณ ถ้าถูกสั่งให้ทอยทั้งกลุ่มก็ให้คนที่มีโชคน้อยที่สุดเป็นคนทอย 
Intelligence / Idea rolls ใช้สมอง เกิดไอเดีย: ทอย INT เพื่อใช้สมองแก้ปริศนา หรือทอยให้เกิดไอเดียเพื่อเดินเกมต่อไป
Know roll รู้หรือไม่: ทอย EDU ว่าคุณรู้หรือไม่ นึกออกไหมว่าเคยเรียนหรือเคยรู้มาก่อน

ทอยต่อสู้กัน
ผู้เล่นกับผู้เล่นสู้กันเอง: แต่ละคนเลือกมาคนละ 1 Skill หรือ Characteristic แล้วดูว่าใครทอยได้ดีกว่ากันตามระดับดังนี้ (การแข่งกันแบบนี้ไม่สามารถ Push ได้ ถ้าทอยได้เสมอ ใครสกิลสูงกว่าชนะ ถ้ายังเสมออีกก็ทอยใหม่)
Fumble ทอยได้ 100 หรือถ้าเป้าหมายต่ำกว่า 50 แล้วทอยได้ 96 หรือมากกว่าก็คือ Fumble เช่นกัน
Failure ทอยไม่ผ่าน  ทอยมากกว่า skill หรือ characteristic
Regular success ทอยเท่ากับหรือน้อยกว่า skill หรือ characteristic
Hard success ทอยได้เท่ากับหรือน้อยกว่าครึ่ง ของ skill หรือ characteristic
Extreme success ทอยได้เท่ากับหรือน้อยกว่า 1 ใน 5 ของ skill หรือ characteristic
Critical success ทอยได้ 01

Bonus หรือ Penalty Dice เต๋าโบนัสหรือโทษ
Keeper อาจมอบเต๋าโบนัสหรือโทษตามสถานการณ์และจะลูกเดียวหรือสองลูกเลยก็ได้
โบนัสคือให้ทอย D10 หลักสิบเพิ่มอีก 1 ลูก แล้วให้เลือกผลของลูกหลักสิบที่น้อยที่สุด
โทษคือให้ทอย D10 หลักสิบเพิ่มอีก 1 ลูก แล้วให้เลือกผลของลูกหลักสิบที่มากที่สุด

การทอย Charm, Fast Talk, Intimidate และ Persuade
การที่คุณมี Charm 75% ไม่ได้แปลว่าทอยเท่ากับหรือต่ำกว่า 75 แล้วจะทำให้ทุกคนหลงเสน่ห์ได้ 
ถ้าสกิลต้านของเป้าหมายมีระดับสูง 50+% คุณต้องทอยให้ผ่านแบบ Hard
ถ้าสกิลต้านของเป้าหมายมีระดับสูง 90+% คุณต้องทอยให้ผ่านแบบ Extreme

การอัพเลเวล
เวลาคุณทอยสกิลนั้นผ่านในเกมก็ให้ติ๊กไว้ที่ด้านหน้าช่องสกิลนั้น 
เมื่อจบเกมก็ให้ทอย 1D100 ให้กับทุกสกิลที่มีติ๊ก
ถ้าคุณทอยได้สูงกว่าระดับของสกิลหรือทอยได้มากกว่า 95 ให้คุณทอย 1D10 แล้วบวกเพิ่มระดับสกิล 
ถ้าคุณทอยได้เท่ากับหรือต่ำกว่าก็แปลว่าคุณไม่ได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆเลย
เมื่อทอยครบทุกอันที่ติ๊กก็ให้ลบติ๊กนั้นออกสำหรับเกมหน้า
ในหนังสือจะมีรายละเอียดการอัพฐานะให้รวยขึ้นหรือจนลง, เรียนเพิ่มสกิล, อายุที่เพิ่มขึ้น

Skill 90+%
ถ้าสกิลไหนคุณอัพไปจนถึง 90% คุณจะได้เพิ่ม 2D6 เข้า Sanity ทันทีเพือเป็นรางวัลให้กับความพยายามของคุณ



Combat การต่อสู้

Striking the First Blow จู่โจมแบบเซอร์ไพรส์
Keeper อาจอนุญาตให้ทอย Listen, Spot Hidden หรือ Psychology เมื่อถูกโจมตีแบบไม่ทันตั้งตัว
ระดับสกิล Stealth ของผู้โจมตีคือเป้าหมายการทอย (ว่าจะ Regular, 50+ Hard หรือ 90+ Extreme)
ถ้าทอยผ่าน คุณเลือกได้ว่าจะ dodge หลบหรือสู้กลับ fight back
ถ้าทอยไม่ผ่าน Keeper ก็อาจมอบ Bonus dice หรืออาจโดนเต็มๆ (ขอแค่ทอยอย่าออก Fumble ถือว่าโดนหมด) แต่ถ้าเป็นระยะไกลจะต้องทอยเสมอ

เริ่มต้นรอบและลำดับการต่อสู้ Combat Round
ใคร DEX สูงสุดเริ่มก่อน ถ้าเสมอให้ดูสกิลต่อสู้ว่าใครสูงกว่า 
ถ้าใครยิงด้วยปืนที่ขึ้นลำไว้แล้วจะได้ DEX +50
เลือกแอคชั่นว่าจะ:

1 โจมตีด้วย Fighting หรือ Firearm skills

Fighting (เราสู้ไป) vs Fighting (เขาสู้กลับ) skills
ถ้าผู้โจมตีทอยได้ระดับสูงกว่า ผู้โจมตีทำเดมเมจ
ถ้าผู้ป้องกันทอยได้ระดับสูงกว่า ผู้ป้องกันบล๊อคได้และสวนกลับได้ด้วย ผู้ป้องกันทำเดมเมจ
ถ้าทอยได้ระดับเท่ากัน ผู้โจมตีทำเดมเมจ 
ถ้าทอยไม่ผ่านเลย ไม่มีใครเจ็บ

Fighting (เราสู้ไป) vs Dodge (เขาหนี) skills
ถ้าผู้โจมตีทอยได้ระดับสูงกว่า ผู้โจมตีทำเดมเมจ
ถ้าผู้ป้องกันทอยได้ระดับสูงกว่า ไม่มีใครเจ็บ
ถ้าทอยได้ระดับเท่ากัน ไม่มีใครเจ็บ
ถ้าทอยไม่ผ่านเลย ไม่มีใครเจ็บ

Damage พลังทำลาย
ดูรายละเอียดของ Damage ได้ในตารางอาวุธ ถ้ามือเปล่าคือ 1D3
ถ้าผู้โจมตีทอยได้ Extreme level (ผ่าน 1 ใน 5) จะทำเดมเมจสูงสุดของการโจมตีแบบไม่มีคมนั้นๆ รวมถึงโบนัสสูงสุด (ถ้ามี) 
ถ้าผู้โจมตีทอยได้ Extreme level (ผ่าน 1 ใน 5) จะทำเดมเมจสูงสุดของการโจมตีแบบมีคมนั้นๆ รวมถึงโบนัสสูงสุด (ถ้ามี) แล้วทอย damage roll ของอาวุธเพิ่มอีกหนึ่งครั้ง!

2. fighting maneuver (จับล็อค จับทุ่ม ปลดอาวุธ แย่งของ)
ใช้ปลดอาวุธหรือแย่งของจากมือ
Keeper ต้องเลือกระหว่าง A. ผู้ถูกจับจะโดน 1 เต๋าโทษ penalty dice หรือ B. คนอื่นๆที่มารุมทำร้ายจะได้ 1 bonus dice
ผู้ถูกจับจะติดอยู่แบบนี้จนกว่าจะทำการ fighting maneuver สวนกลับ

เทียบ Build
ถ้าผู้กระทำมี Build ต่ำกว่าเป้าหมาย 3 จุดหรือมากกว่า คุณไม่สามารถเข้าไปจับเขาได้
ถ้าผู้กระทำมี Build ต่ำกว่าเป้าหมาย 2 จุด คุณโดน 2 เต๋าโทษ Penalty dice
ถ้าผู้กระทำมี Build ต่ำกว่าเป้าหมาย 1 จุด คุณโดน 1 เต๋าโทษ Penalty dice
ถ้า Build เสมอกันก็ทอยตามปรกติ

ทอย Fighting vs Dodging
ถ้าผู้โจมตีทอยได้ระดับสูงกว่า ผู้โจมตีจับหรือปลดได้สำเร็จ
ถ้าผู้ป้องกันทอยได้ระดับสูงกว่า เขาหลบได้
ถ้าทอยได้ระดับเท่ากัน  เขาหลบได้
ถ้าทอยไม่ผ่านเลย  ไม่มีอะไรเกิดขึ้น

ทอย Fighting vs Fighting
ถ้าผู้โจมตีทอยได้ระดับสูงกว่า  ผู้โจมตีจับหรือปลดได้สำเร็จ
ถ้าผู้ป้องกันทอยได้ระดับสูงกว่า ผู้ป้องกันบล๊อคได้และสวนกลับได้ด้วย ผู้ป้องกันทำเดมเมจ
ถ้าทอยได้ระดับเท่ากัน  ผู้โจมตีจับหรือปลดได้สำเร็จ
ถ้าทอยไม่ผ่านเลย ไม่มีอะไรเกิดขึ้น

2.3 หนี flee
2.4 ร่ายเวทย์ cast a spell
2.5 ทำแอคชั่นอื่นๆที่อาจใช้เวลาหรือการทอยเต๋า เช่น สะเดาะกลอนระหว่างเพื่อนๆกำลังต่อสู้



Outnumbered โดนรุม
ถ้าตัวละครไหนได้ป้องกันตัวเองด้วย Fighting หรือหลบด้วย Dodge ไปแล้วครั้งนึงใน Round นั้น  การโจมตีระยะประชิดใส่ตัวละครนั้นหลังจากนั้นทั้งหมดจะได้รับ Bonus Dice (การยิงจะไม่ได้โบนัส) 
ถ้าตัวละครหรือปีศาจตนนั้นสามารถโจมตีได้หลายครั้ง มันก็จะสามารถรับการโจมตีได้หลายครั้งก่อนผู้โจมตีมันจะได้รับโบนัส

Ranged และThrown  Weapons อาวุธยิงไกลและอาวุธขว้าง
อาวุธปืนและเครื่องยิง เช่น ธนู ไม่สามารถ Dodge หลบได้ ต้องกระโจนหาที่กำบังให้เขายิงเราได้ยากขึ้นเท่านั้น 
ของขว้างปาสามารถหลบด้วย Dodge ได้ตามปรกติ แต่เลือก Fighting สวนไม่ได้เว้นแต่จะอยู่ระยะประชิด
ของขว้างปาที่ใช้แรงกล้ามของผู้ใช้จะได้รับ damage bonus ครึ่งนึง (ธนูจะได้ แต่หน้าไม้จะไม่ได้)

Armor เกราะ
เมื่อถูกทำความเสียหายที่ผ่านทะลุเกราะ ให้หักลบเดมเมจที่โดนนั้นกับระดับ armor points 
เกราะจะไม่ลดเดมเมจที่เกิดขึ้นจากเวทย์มนต์ ยาพิษ การจมน้ำ และอื่นๆ

Firearms ยิงปืน
ถ้าใครยิงด้วยปืนที่ขึ้นลำไว้แล้วจะได้ DEX +50 เวลาดูว่าใครขยับก่อน
ทอย 1D100 เทียบกับสกิล Firearms ที่ถูกชนิดกับที่จะยิง 
ถ้าจะเล็งยิงต้องประกาศแล้วเล็ง ไม่ขยับหรือทำแอคชั่นใดๆเลย 1 Round แล้วจะได้ Bonus Dice
การต้านจากผู้ถูกยิงวิธีเดียวคือกระโจนหาที่กำบัง  Diving for cover ด้วยการทอย Dodge ถ้าผ่าน คนยิงจะโดน penalty dice ไม่ว่าจะสำเร็จหรือไม่ก็ตาม ผู้ที่ Dive for cover จะไม่สามารถ Fighting ใน Round หน้าได้ ได้แต่ Dodge หรือกระโจนหลบต่อไปเรื่อยๆเท่านั้น
ถ้าเป้ายิงมีสิ่งกำลังอยู่แต่สามารถยิงทะลุได้ ผู้ยิงจะโดน Penalty Dice
ถ้าไม่มีการต้านจากผู้ถูกยิง ความยากก็คือระยะความไกลของเป้าหมาย 
Within base range ภายในระยะปืน: ทอยปรกติ
Long range (ภา่ยใน 2 เท่าของระยะปืน): ทอย Hard
Very long range (ภายใน 4 เท่าของระยะปืน): ทอย Extreme
Point-Blank Range เผาขน (ยิงระยะประชิด 1 ใน 5 ของระยะ DEX): ได้ Bonus Dice

และยังมีรายละเอียดการยิงแบบอื่นๆในหนังสือ สรุปได้ง่ายๆดังนี้
(ลงรูปหน้า 119)



Wounds and Healing บาดแผลและการรักษา
ระดับของความเสียหาย ของเดมเมจมีสามระดับ นี่คือมาจากการโจมตีครั้งเดียว
น้อยกว่าครึ่งของ HP สูงสุด = ธรรมดา regular damage (ถ้าโดนไปจนเหลือ 0 ก็จะหมดสติแต่ไม่ตาย)
เท่ากับหรือมากกว่าครึ่งของ HP สูงสุด = แผลฉกรรจ์ Major wound  (ถ้าโดนไปจนเหลือ 0 อาจถึงตาย)
มากกว่า HP สูงสุด = ตายคาที่ death

เมื่อโดนระดับ Major wound
ติ๊ก Major Wound ในแผ่นตัวละคร
ล้มคว่ำลงไปกับพื้นทันที
ทอย CON เพื่อไม่ให้หมดสติ
ถ้า HP เหลือ 0 จะเข้าสถานะ Dying กำลังจะตาย
ทอย CON ฟื้นตัว 1D3 หนึ่งครั้งต่ออาทิตย์ (ดูรายละเอียดโบนัสในหนังสือ หน้า 123)

การรักษาบาดแผล: ดูสกิล First Aid & Medicine ถ้าเป็น Regular wound จะฟื้นตัว 1 HP ต่อวัน

กำลังจะตาย Dying:
โดน Major Wound จน HP เหลือ 0 จะหมดสติในทันที
พอ Round ต่อไปต้องทอย CON ทุก Round ถ้าไม่ผ่านคือตายทันที
จะต้องใช้สกิล First Aid เพื่อให้อาการคงที่เท่านั้น ใช้ Medicine ไม่ได้ 
เมื่ออาการคงที่แล้วต้องทอยช่วยชีวิตด้วย Medicine ซึ่งถ้าภายใน 1 ชั่วโมงยังทอยไม่ผ่าน คนจะตายต้องทอย CON ซึ่งถ้าไม่ผ่านก็จะกลับไป Dying ต้องทอย First Aid ใหม่
เมื่อทอย Medicine ผ่านแล้วก็จะต้องพักอย่างเดียว 1 อาทิตย์ แล้วทอย CON ฟื้นตัว 1D3 ตอนสิ้นอาทิตย์  (ดูรายละเอียดโบนัสในหนังสือ หน้า 123)



การวิ่งไล่ตาม Chase
ทุกคนทอย CON ถ้าใครทอยผ่านแบบ Extreme ให้ +1 MOV ตลอดการวิ่งไล่นี้ ถ้าไม่ผ่านให้ -1
ถ้าผู้หนีมี MOV มากกว่าคือผู้ไล่ตาม ก็จะไม่เกิดการ Chase
เมื่อเกิดการ Chase ผู็ไล่ตามจะอยู่ห่างจากผู้หนี 2 จุด

[ผู้ไล่] | ว่าง | [ผู้หนี] | ว่าง | ว่าง | ว่าง |

ใคร DEX สูงกว่าก็ให้ทอยก่อน 
ในหนึ่ง Round คุณจะสามารถทำได้ 1 แอคชั่น + จำนวน MOV ที่มากกว่าตัวละครอื่นๆ (เช่น ถ้าคุณมากกว่าศัตรู 1 MOV คุณก็จะทำได้ 2 แอคชั่น)
เลื่อนไปข้างหน้า 1 จุด
โจมตีด้วย Fighting, Firearms หรือ Drive
ร่ายเวทย์ spell
ทำแอคชั่นอื่นๆ 



SANITY สภาวะจิตใจ
เมื่อเจอสิ่งที่น่าสะพรึงกลัว ให้ทอย 1D100 เทียบกับค่า SAN
ถ้าสำเร็จก็อาจไม่เสีย SAN หรือเสียแต่น้อย ถ้าไม่สำเร็จก็เสียเต็มๆตามที่ระบุในสิ่งที่คุณไปเจอเข้า (ระบุในหนังสือ)
เช่น  SAN 1/1D4+1 หมายถึง ถ้าทอยผ่านจะเสีย 1 SAN ถ้าทอยไม่ผ่านจะเสีย 1D4+1 SAN
ถ้าทอย Fumble ก็จะเสีย SAN ระดับสูงสุด ไม่ต้องทอย
ซึ่งถ้าทอยไม่ผ่าน Keeper จะสั่งให้ตัวละครของคุณทำสิ่งต่อไปนี้:
Jump in fright สะดุ้งตกใจจนกระโดด ทำให้ของหล่น
Cry out in terror ร้องด้วยความหวาดกลัว จนเสียงดังไปทั่ว หรืออาจเผลอพูดอะไรไม่ดีออกมา
Involuntary movement ควบคุมร่างกายไม่ได้ หักเลี้ยวรถโดยไม่มีเหตุผล มือโบกสะบัดปัดป้องไปมา มือหงิก 
Involuntary combat action สะดุ้งจนทำร้ายเพื่อน เผลอเหนี่ยวไก หรือไปหลบหลังเพื่อน
Freeze ตัวแข็ง ทำอะไรไม่ได้

ซึ่งในหนังสือก็จะมีกฎว่าด้วยการบั่นทอนของจิตใจ เป็นโรคจิตในหลายๆระดับและประเภทครับ

หาซื้อหนังสือเกม Call of Cthulhu ติดต่อได้ที่ Battlefield Bangkok สุขุมวิท 101/1
https://www.facebook.com/groups/battlefieldbangkok/

หาเพื่อนชิวเพื่อนคุยเรื่อง Tabletop Games ทุกชนิด
https://www.facebook.com/groups/rpgthailand/

No comments:

Post a Comment