Dead Reign Tabletop RPG เกมซอมบี้ที่รันโคตรยากแต่หนังสือโคตรดี


The Wave

"อยู่ดีๆทุกคนก็เริ่มป่วย เหมือนไข้หวัด เหมือนโรคระบาดอะไรซักอย่างที่กระจายไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว หลังจากที่ข่าวออกมาว่าโรคใหม่นี้ระบาดขึ้นที่ฮ่องกง ไม่กี่วันหลังจากนั้น โรงพยาบาลทุกหนแห่งก็เต็มไปด้วยคนป่วย คนป่วยมากมายเต็มไปหมด ล้นออกมาตามทางเดิน ห้องโถง ลานจอดรถ... พอโรงพยาบาลเต็ม พวกคนป่วยก็ไปรวมกันตามสถานที่ทางราชการ สถานีตำรวจ ดับเพลิง โบสถ์ โรงเรียน สนามกีฬา ไม่มีใครรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น ทุกอย่างมันเกิดขึ้นเร็วมาก

หนึ่งอาทิตย์ต่อมา... เหล่าคนป่วยก็เริ่มล้มตาย พวกเขาล้มตายกันเป็นฝูง คนนับล้านล้มตายพร้อมๆกันทั่วโลก... ผู้คนต่างตื่นตระหนกและพยายามหนีออกจากเมือง แต่พวกเขาก็ไม่รู้จะหนีไปที่ไหน รถติดยาวเป็นปากขวด ไม่มีแผน ไม่มีเป้าหมาย ทุกคนแค่หวาดกลัวและอยากจะหลบหนีออกไปที่ไหนสักแห่ง พวกที่ไม่หลบหนีก็เริ่มกักตุนเสบียงอาหารและน้ำ พวกเขาปิดบ้าน ประตู หน้าต่าง คลุมโปงรอดูข่าวบนจอทีวีและอินเทอร์เน็ตอย่างไม่ละสายตา

10 ชั่วโมงหลังจากนั้น ข่าวก็รายงานถึงการตายของคนป่วยที่เพิ่มพูนมากขึ้นเรื่อยๆ ตำรวจ สถานีดับเพลิง ไม่มีใครรับสายอีกต่อไป ศพกองเป็นภูเขา ตั้งแต่พื้นนจรดเพดาน เต็มโรงพยาบาล เต็มสถานีตำรวจ

แล้วพวกคนตายก็ลุกขึ้นมา...."

ยินดีต้อนรับสู่ "Dead Reign" Tabletop RPG ครับ


ใครเป็นคนทำ?

มีทฤษฎีต่างๆมากมายว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไรและใครเป็นผู้รับผิดชอบ

1. ยา Altrucure ของ Benford Group

ก่อนหายนะ เบนฟอร์ดกรุ๊ปได้ผลิตยาชนิดใหม่ชื่อว่า Altrucure (ออลทรูเคียว "ยาเดียวที่เป็นจริง") โดยอ้างว่ายานี้จะสามารถรักษาโรคที่ระดับโมเลกุลและพันธุกรรมของมนุษย์ได้ สามารถรักษาโรคมะเร็งและโรคภัยทั้งหลายได้ผลมากถึง 97% ด้วยพลังอันน่าเหลือเชื่อของมันทำให้ไม่มีใครสนใจฟังผู้ที่พยายามคัดค้านถึงตัวยาเลยแม้แต่น้อย ภายในหนึ่งปี เบนฟอร์ดกรุ๊ปก็ทำการจัดจำหน่ายและแจกฟรียานี้ไปทั่วโลกสู่ประชากรกว่า 47%

เมื่อเกิดเรื่อง ยา Altrucure จึงตกเป็นผู้ต้องสงสัยอันดับหนึ่ง

2. Pandemic โรคระบาด

รัฐบาล หนังสือ และรายการโทรทัศน์ต่างพร่ำเพ้อถึงเรื่องโรคระบาดมายาวนานหลายปี ไวรัสที่สามารถข้ามจากสัตว์สู่คนและเข่นฆ่าไปมากกว่า 3 ใน 4 ของประชากรโลก ในอดีตมันก็เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ทั้งกาฬโรค ฝีดาษที่พรากชีวิตชาวอินเดียนแดงไปมากมายหลายหมื่นคน ไวรัสอิโบล่าในแอฟริกาที่มีอัตราการตายสูงถึง 89% เหล่านักวิชาการต่างคาดเดาว่าไข้หวัดนกจะเป็นโรคระบาดระดับ Pandemic ตัวต่อไปที่จะฆ่าประชากรโลกไปมากกว่า 70% พวกเขาเดาผิด...

3. อาวุธเชื้อโรค

การทดลองอาวุธชีวภาพของรัฐบาล การทดลองลับนั้นก็เป็นทฤษฎีที่มีความเป็นไปได้สูง ทฤษฎีมากมายถูกคิดถึงมาชี้โยนความผิดให้สหรัฐอเมริกา รัสเซีย เกาหลี รัฐบาลอื่นๆรวมถึงพวกกลุ่มผู้ก่อการร้าย เป็นไปได้มั้ยว่า The Wave นั้นเกิดมาจากความผิดพลาดของการทดลองอาวุธชีวภาพ? ทุกอย่างมันก็เริ่มต้นในประเทศจีนไม่ใช่หรือ?

4. พลังทำลายของพระผู้เป็นเจ้า

เมื่อโลกทั้งใบล่มสลายอยู่เบื้องหน้า แน่นอนว่าผู้คนมากมายต่างมองขึ้นฟ้าถามหาพระผู้เป็นเจ้า หลายคนเชื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นบทลงโทษจากพระเจ้า โลกใบนี้เห็นแก่ตัวเกินไป ทรุดโทรมเกินไป โหดร้าย และห่างไกลจากธรรมชาติมากจนเกินไป ในระหว่างที่เรากำลังสูบพลังชีวิตจากโลก พวกเราก็ยังขับรถยนต์ ดูโทรทัศน์ และสนใจแต่เหล่าดาราไร้สาระกันเท่านั้น หลายคนตั้งคำถามถึงการดำรงอยู่ของพระผู้เป็นเจ้า หลายคนที่ยังศรัทธาก็เชื่อว่าพระเจ้าผู้อกหักจ้องมองลงมาด้วยความโกรธกริ้วแล้วทำโทษพวกเราด้วย The Wave

5. ลัทธิแห่งความตายและเวทย์มนต์ดำ

หลังจากที่อารยธรรมของมนุษย์ได้ล่มสลายลง ลัทธิแห่งความตายมากมายก็ได้ผุดขึ้นมาอ้างว่ากลุ่มของตนเป็นผู้ก่อให้เกิด The Wave อ้างว่าพวกตนอยู่ฝั่งเดียวกันกับเทพเจ้าแห่งความมืด พลังเหนือธรรมชาติที่ปกป้องกลุ่มพวกมันและทำให้สามารถควบคุมเหล่าคนตายได้


คนตายลุกขึ้นมา

ทุกวันนี้ เมื่อคนตาย มันจะฟื้นกลับขึ้นมาได้ภายในเวลาไม่กี่นาที แต่ในช่วง The Wave ครั้งแรกนั้น พวกมันใช้เวลาหลายชั่วโมงกว่าจะลุกขึ้นมา แม้นจะเป็นเวลานานแต่พวกมันลุกขึ้นมาหลายล้านตัวพร้อมๆกัน ผีเดินดิน ซอมบี้ บ้างก็เล่าว่าพวกมันจะไม่สนใจคนที่ป่วยแต่พุ่งเข้าใส่คนที่สุขภาพดีก่อน ในวันนั้น ศพทั้งหลายในสถานที่สำคัญ สถานีตำรวจ โรคพยาบาล โรงเรียน โบสถ์ และสถานที่ของรัฐบาลทั้งหมดต่างลุกขึ้นมาพร้อมกัน สถานที่เหล่านี้คือศูนย์รวมของรากฐานของประเทศ อารยธรรมของพวกเราจึงถูกทำลายลงในเวลาอันสั้น

Zombies 101
  • ซอมบี้ไม่ได้จะกินเนื้อคุณ (เว้นพวก Flesh-Eating Zombies ชนิดพิเศษ) มันจะฆ่าคุณแล้วสูบกินพลังจิต P.P.E. (Potential Psychic Energy) ที่ระเบิดออกมาเป็นสองเท่าตอนคุณตาย แต่ถ้าผมจะรัน ผมก็คงให้มันแดกคุณน่ะนะครับ คุณผู้เล่น
  • ถ้าถูกซอมบี้กัด คุณไม่ได้จะกลายเป็นซอมบี้ หลังเหตุการณ์ The Wave คุณจะต้องถูกซอมบี้ฆ่าเท่านั้นถึงจะฟื้นกลับมาเป็นซอมบี้ การตายประเภทอื่นๆจะไม่ทำให้คุณฟื้นกลับมา ด้วยความที่มันเป็นศพ สกปรกแบบสุดๆ แผลที่ถูกกัดมีโอกาสจะติดเชื้อสูงมาก
  • ซอมบี้ต้องการเพียงอย่างเดียวเท่านั้น คือการตามล่าและฆ่าคุณ
  • ซอมบี้จะฆ่าสัตว์ทุกชนิดที่มีชีวิต พวกสัตว์จะไม่ฟื้นกลับมาเป็นซอมบี้
  • ซอมบี้นั้นตายไปแล้วและตัวเย็นเป็นศพ เซ็นเซอร์จับความร้อนใดๆจะไม่มีผลกับพวกมัน
  • ซอมบี้สามารถมองเห็นออร่าพลังชีวิตของพวกเราได้ ในยามกลางวัน พลังของแสงอาทิตย์จะทำให้พวกมันพร่าบอด แต่ในยามกลางคืน พวกเราจะเหมือนแสงของหิ่งห้อยที่อยู่ไกลๆหรือแสงของคบเพลิงตรงหน้าของพวกมัน
  • ซอมบี้สามารถสัมผัสถึงพลังชีวิตของพวกเราได้ภายในระยะอย่างน้อย 6 เมตร ด้วยสัมผัสนี้ พวกมันไม่สามารถระบุตำแหน่งได้ พวกมันจะออกมาล่าหาตัวคุณหรือแอบซุ่มจนกว่าพวกเราจะออกมา
  • ซอมบี้นั้นแข็งแรงกว่ามนุษย์ถึงสองเท่าและสามารถบีบจับได้เหมือนคีมเหล็ก
  • ซอมบี้ไม่รู้สึกเจ็บ การทำให้มันเจ็บนั้นจะไม่ช่วยอะไร
  • แม้นมันจะเคลื่อนไหวช้า แต่อาวุธส่วนมากไม่มีผลกับมัน
  • ซอมบี้จะมาในปริมาณมากๆ มันจะรุมคุณ แล้วคุณก็จะตาย
  • ฆ่ามันให้ไวและเงียบที่สุด
  • เล็งที่หัวจะสามารถฆ่าซอมบี้ได้ ทำลายสมองแล้วมันจะตาย การยิงสมองนั้นยากกว่าที่คุณคิด คุณอาจจะยิงแค่หน้าของมันแต่ไม่ได้ยิงที่สมองมัน
  • ซอมบี้กลัวไฟ และไฟก็สามารถฆ่ามันได้ ตบเพลิง 1 อันจะสามารถกันพวกมันได้หนึ่งโหล แต่มันก็ไม่ได้ช่วยอะไรคุณมาก ถ้าคุณเผามัน คุณก็จะได้ซอมบี้ติดไฟที่อยากจะฆ่าคุณและทุกอย่างที่มันจับหรือเดินผ่านก็จะติดไฟไปด้วย
  • ซอมบี้ตอบสนองต่อเสียง
  • เสียงร้องของซอมบี้คือเสียงที่นรกที่สุด ฆ่ามันก่อนที่มันจะส่งเสียงร้อง เสียงร้องนั้นหมายถึง 1. มีอาหารที่นี่ 2. มาร่วมกันแดกมันเร็วเข้า 3. ฆ่า 4. แดก
  • การกรูกันเข้ามาของซอมบี้จะฆ่าคุณเสมอ 9 ใน 10 ครั้ง
  • ซอมบี้ก็พักได้ แต่ไม่ใช่การนอน เวลาไม่มีเหยื่อ มันจะหามุมสวยๆ รูหลืบๆเพื่อพักผ่อน ลดกระบวนการทำลายของร่างกาย เมื่อมันได้กลิ่น ได้ยินเสียง พวกมันที่สงบนิ่งหลับใหลก็จะกรูกันออกมาเหมือนแมลงสาป เมื่อมันเห็นเหยื่อ มันจะล่าไปเรื่อยๆได้โดยไม่ต้องพักใดๆทั้งสิ้น
  • ซอมบี้ไม่ได้เหมือนกันทุกตัว พวกมันมีหลายประเภท
  • ซอมบี้ไม่ได้หน้าเละไปหมดทุกตัว บางตัวอาจดูเหมือนคนธรรมดา


ประเภทของซอมบี้ (ในหนังสือกฎจะมีรายละเอียดแต่ละชนิดอย่างละเอียด)

ไม่ว่าจะประเภทใด ผิวของพวกมันจะกลายเป็นสีซีดโทนเขียว เลือดของพวกมันจะเหนียวข้นหรือแห้งกรังอยู่ในเส้นเลือด เนื้อของพวกมันจะเน่าเปื่อยซึ่งอาจทำให้หลุดออก เผยให้เห็นเนื้อข้างในหรือกระดูก กล้ามเนื้อจะยังยืดหยุ่นแม้นจะไม่มีระบบไหลเวียนแล้วก็ตาม ตาของพวกมันจะเหลืองขุ่นหรือกลายเป็นแสงสะท้อนออกมาจากเบ้าที่ว่างเปล่า พวกมันยังมีประสาทสัมผัสโดยเฉพาะการฟังและการดมกลิ่น พวกมันไม่จำเป็นต้องหายใจแต่สามารถส่งเสียงร้องได้ พวก Aberration (ชนิดพิเศษ) ที่หายากบางตัวจะสามารถพูดได้ด้วย
  • 74% Slouchers ซอมบี้ทั่วไป ช้าและโง่
  • 10% Crawlers ซอมบี้ชิ้นส่วนตัวขาด สามารถคลาน ลอด ซุกไปอยู่ได้ทุกที่
  • 5% Fast Attack Zombies (Aberration) ชนิดพิเศษ โจมตีและเคลื่อนไหวได้รวดเร็ว
  • 5% Flesh-Eating Zombies (Aberration) ชนิดพิเศษ พวกมันฉลาดและใช้เทคนิคการล่าเนื้อกินเป็นอาหาร
  • 4% Thinker Zombies (Aberration) ชนิดพิเศษ แม้นจะคล้ายพวก Slouchers แต่ยังเหลือความฉลาดของมนุษย์ทำให้อันตรายมาก พวกมันสามารถมองเห็นกับดัก สะกดรอย ตามล่า ดักซุ่มโจมตี และอื่นๆได้
  • 1% Pattern Zombies (Aberration) ชนิดพิเศษ ติดอยู่ในห้วงเวลาสั้นๆสุดท้ายตอนยังมีชีวิต พวกมันจะทำกิจกรรมสุดท้ายก่อนตายซ้ำไปซ้ำมา
  • 1% Mock Zombies ชนิดพิเศษและหายากที่สุด พวกมันยังมีความทรงจำและความสามารถต่างๆเหมือนสมัยตอนยังมีชีวิต พวกมันพูดได้และไม่เชื่อว่าพวกมันเป็นซอมบี้

ประเภทตัวละครของผู้เล่น 
ในหนังสือกฎจะมีรายละเอียดแต่ละชนิดอย่างละเอียด
  • Half-Living ถูกซอมบี้ฆ่าไปแล้วแต่ยังไม่ตาย ร่างกายของคุณจะเปลี่ยนไป
  • Hound Master เหล่าผู้ที่เข้าใจและมีคู่หูเป็นสุนัข
  • Reaper นักฆ่าผู้เชี่ยวชาญการฆ่าซอมบี้
  • Scrounger ผู้เชี่ยวชาญการค้นหา แลกเปลี่ยน ค้าขายอุปกรณ์และเสบียงต่างๆ
  • Shepherd of the Damned ผู้อุทิศตนในการแสวงหาและช่วยเหลือผู้อื่น
  • Soldier อดีตทหาร ตำรวจและหน่วยงานพิเศษที่ได้รับการฝึกฝน
  • Survivor คนธรรมดาผู้รอดชีวิตจากนรก
Occupational Character Class (O.C.C.) อาชีพของผู้เล่นในหนังสือกฎจะมีรายละเอียดของแต่ละอาชีพละเอียดยิบ
  • Artist: Illustrator Commercial ศิลปินออกแบบโฆษณา
  • Artist: Arts & Craft ศิลปินงานฝีมือ
  • Athletics: Amateur Competitor นักกีฬาสมัครเล่น
  • Athletics: Extreme Sports นักกีฬาผาดโผน
  • Athletics: Fighting Competitor นักกีฬาต่อสู้
  • Athletics: Sportsman/Outdoorsman นักกีฬากลางแจ้ง
  • Automotive Mechanic ช่างเครื่องยนต์
  • Builder/Construction Contractor ผู้รับเหมาก่อสร้าง
  • Communications Engineer วิศวกรการสื่อสาร
  • Computer Programmer นักคอมพิวเตอร์เขียนโปรแกรม
  • Computer Technician ช่างคอมพิวเตอร์
  • Construction Worker คนงานก่อสร้าง
  • Criminal: Con Artist อาชญากรต้มตุ๋น
  • Criminal: Hit Man/Assassin อาชญากรนักฆ่า ลอบสังหาร
  • Criminal: Professional Thief อาชญากรโจรมืออาชีพ
  • Criminal: Thug/Gang Banger อาชญากรอันธพาล แก๊ง
  • Engineer: Electronic or Mechanical วิศวกรไฟฟ้าหรือเครื่องยนต์
  • Entertainer ศิลปินบันเทิงหรือทำงานบันเทิง
  • Factory Worker คนทำงานโรงงาน
  • Farmer ชาวนาชาวไร่
  • Firefighter/Fire & Rescue บุรุษดับเพลิง
  • Housekeeper พ่อบ้านแม่บ้าน
  • Journalist/Creative Writer นักข่าว นักเขียน
  • Landscaper/Groundskeeper คนดูแลสวน คนดูแลที่ดิน
  • Medicine: Medical Doctor หมอแผนปัจจุบัน
  • Medicine: Paramedic หน่วยกู้ชีพ
  • Medicine: Psychiatrist จิตแพทย์
  • Medicine: Veterinarian สัตวแพทย์
  • Police Officer เจ้าหน้าที่ตำรวจ
  • Police Detective/CSI นักสืบตำรวจหรือ CSI
  • Police Undercover Officer ตำรวจนอกเครื่องแบบ
  • Police Tactical Assault/SWAT ตำรวจหน่วยพิเศษ หน่วยสวาท
  • Private Detective /P.I. นักสืบเอกชน
  • Professional Driver นักขับรถมืออาชีพ
  • Professional Driver: Big Rigs คนขับรถบรรทุก
  • Professional Driver: Specialized คนขับหรือนักบินยานพาหนะระบุชนิด เช่น เครื่องบิน
  • Scholar/Professor/Scientist นักวิชาการ โปรเฟสเซอร์ นักวิทยาศาสตร์
  • Store: Clerk เสมียนร้านค้า
  • Store: Owner/Retailer เจ้าของร้านค้า
  • Student: College นักศึกษา
  • Survivalist/Militia การทหาร
  • Wait Staff or Cook บ๋อยหรือกุ๊กทำอาหาร

อุปกรณ์ในการเล่นเกม
  • ลูกเต๋า 2D4, 4D6, 2D8, 2D10 และ 2D20
  • แผ่น Character Sheet
  • กระดาษจดโน๊ต ดินสอ ยางลบ
การสร้างตัวละคร

1. คุณสมบัติ Attributes ทั้ง 8 stats
  • ทอย 3D6 ให้แต่ละคุณสมบัติ เลขยิ่งเยอะยิ่งเก่ง
  • ถ้าอันไหนทอยได้รวม 16, 17 หรือ 18 จะเรียกว่า exceptional คือเก่งมากเป็นพิเศษ ให้ทอย 1D6 เพิ่มเข้าไปอีกหนึ่งลูก ถ้าลูกโบนัสนี้ยังทอยได้ 6 อีกก็ให้ทอยอีก 1D6 เป็นอันจบสุดยอดคุณสมบัติอันนั้น
  • 3 Attributes ทางจิต
    • Intelligence (I.Q.) ความเฉลียวฉลาด
    • Mental Endurance (M.E.) ความอดทนของจิตใจ ไม่ให้สติแตก ไม่ให้บ้า
    • Mental Affinity (M.A.) ความดึงดูดทางจิตใจ เสน่ห์ ผลกระทบของเราต่อจิตใจผู้อื่นทั้งดีและร้าย
  • 5 Attributes ทางกาย
    • Physical Strength (P.S.) พลังทางกายภาพที่จะใช้แรง ใช้เตะ ใช้ต่อย
    • Physical Prowess (P.P.) ความคล่องแคล่ว หลบหลีก ความรวดเร็ว
    • Physical Endurance (P.E.) ความอดทนของร่างกาย ทนทานต่อความเหนื่อย โรค ยาพิษ
    • Physical Beauty (P.B.) ความงดงามของร่างกาย หล่อ สวย หุ่นดี ดึงดูดผู้อื่น
    • Speed (Spd) ความไวในการวิ่งของตัวละครคือ Spd x 20 = เมตรต่อรอบ (15วิ)
(รายละเอียดต่างๆ โบนัสของ stat น้ำหนักที่แบกได้ การขยับเคลื่อนไหว สามารถหาอ่านเพิ่มเติมได้ในหนังสือกฎหลัก)


2. ทำความเข้าใจเรื่องการทำ damage (ความเสียหาย)
  • Armor Rating ระดับของเกราะป้องกัน
    • ไม่ว่าจะเป็นชุดเกราะโบราณ สมัยใหม่ ประตูเหล็ก ทุกๆอย่างที่มีเกราะจะมีค่า Armor Rating (A.R.) ยิ่งค่านี้สูงก็จะยิ่งป้องกันได้มาก และค่าความทนทาน S.D.C. (Structural Damage Capacity) ถ้าค่านี้หมดไป เกราะก็จะหมดสภาพ
    • เมื่อค่า S.D.C. ของเกราะหมดไป การโจมตีครั้งต่อไปก็จะซัดเข้าใส่ความทนทานของตัวคุณ Physical S.D.C. และค่าพลังชีวิต Hit Points ในที่สุด
    • ในเวลาที่ผู้โจมตีทอยว่าจะโจมตี ผลของการทอยรวมโบนัสทั้งหมด ถ้ามันสูงกว่าค่า A.R. การโจมตีนั้นก็จะเจาะทะลุเกราะและทำความเสียหายต่อ S.D.C. ของผู้ถูกโจมตีและ/หรือเข้าเนื้อโดน Hit Points โดยตรง
    • ผู้ป้องกันจะชนะ ถ้าทอยได้เสมอกับระดับ A.R. ผู้โจมตีจะต้องทอยให้สูงกว่าระดับ A.R. เท่านั้น
    • พวกซอมบี้จะมีระดับความทนทานของร่างกายมากกว่ามนุษย์ทั่วไปเรียกว่า Natural Armor Rating
    • ถ้าผู้โจมตีทอยโจมตีได้เท่ากับหรือต่ำกว่า Natural Armor Rating มันก็จะไม่ได้รับบาดเจ็บใดๆ
    • เมื่อทอยทะลุ Natural Armor Rating ก็จะโจมตีเข้าไปใส่ Physical S.D.C. และเมื่อทำลายมันจนหมด ก็จะโดนพลังชีวิต Hit Points ของมัน
    • ซอมบี้นั้นไม่เหมือนศัตรูทั่วไปและอันตรายเป็นอย่างมาก
    • อาวุธทั่วไปหลายชนิดจะไม่สามารถทำลายพวกซอมบี้ได้ หรือจะทำความเสียหายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เช่น กระสุนปืน ลูกธนู การชกต่อย และการโจมตีเข้าใส่ช่วงลำตัวหรืออวัยวะของพวกซอมบี้
    • การลดค่า Hit Points ของซอมบี้จะทำให้มันหมดสภาพไปเพียง 1 ชั่วโมง แล้วตราบใดที่สมองมันยังไม่ถูกทำลาย มันก็จะกลับมาเดินได้ตามปรกติ
  • ค่าความทนทาน S.D.C. & พลังชีวิต Hit Points
    • ความทนทานของตัวคุณ Physical S.D.C. ก็คือความเจ็บปวดของบาดแผลตามร่างกายที่ไม่ได้อันตรายขนาดถึงชีวิต เหมือนบาดแผลบนตัวของนักมวย เหมือนบาดแผลเวลาทะเลาะกันในบาร์เหล้าที่เห็นในหนัง บาดเจ็บ แต่ไม่ถึงชีวิต ถ้าทนความเจ็บปวดไหวก็สามารถลุยต่อได้
    • ทุกสายอาชีพจะเริ่มต้น S.D.C. ที่ 1D10+12 และจะมีโบนัสเพิ่มขึ้นอีกตามสายอาชีพ
    • เมื่อ S.D.C. ก็จะเข้าเนื้อไปสู่พลังชีวิต Hit Points
    • เมื่อ Hit Points ตกเหลือ 0 เขาก็จะร่วง เข้าสู่โคม่า และจะตาย หากไม่ได้รับการรักษาทันเวลา
    • เมื่อ Hit Points ต่ำกว่า 0 มากๆ เขาก็จะตาย ไม่สามารถช่วยได้อีกต่อไป ระดับนี้จะขึ้นอยู่กับค่า P.E. เช่น ถ้า P.E. = 8 ก็จะสามารถทนได้ถึง -8 Hit Points
    • ตอนสร้างตัวละคร Hit Points ของคุณจะเท่ากับระดับของ P.E. + 1D6 (และจะได้เพิ่ม 1D6 ทุกๆการอัพเลเวล)
(รายละเอียดต่างๆ ของ S.D.C. การรักษาบาดแผล การทำให้ฟื้นจากโคม่า การเสียเลือดและอื่นๆ สามารถหาอ่านเพิ่มเติมได้ในหนังสือกฎหลัก)


3. เลือกสายอาชีพและสกิลต่างๆ
  • ตามรายชื่อสายอาชีพ O.C.C. ที่ระบุไว้ข้างต้น ในหนังสือจะมีรายละเอียดโบนัส สายสกิล ทุกอย่างให้คุณได้เลือกอัพตามใจชอบ
4. เลือก Alignment (ความดีความชั่ว)
(ตัวอย่างและข้อแนะนำของแต่ละ Alignment นั้นน่าสนใจมาก ละเอียดยิบเห็นภาพมากๆ ดูได้ในหนังสือกฎหลักครับ)
  • มันไม่มีหรอก ไอ้ที่บอกว่าตัวเองเป็น Neutral (เป็นกลาง) ผู้ที่เป็นกลางจะไม่สามารถตัดสินใจอะไรได้เลย
  • Principled (Good) อัศวินขี่ม้าขาว
  • Scrupulous (Good) เหมือนคุณตำรวจในซีรีย์หนังดัง
  • Unprincipled (Selfish) เห็นแก่ตัวและตะกละเพื่อตนเอง
  • Anarchist (Selfish) ดื้อและดึงดันในทุกเรื่อง กฎมีไว้แหก
  • Aberrant (Evil) รุนแรง ขู่กรรโชก มีกฎที่บิดเบี้ยว
  • Miscreant (Evil) ทุกอย่างคือของกู
  • Diabolic (Evil) ปีศาจ
5. ระดับค่าประสบการณ์
(จุดนี้ของหนังสือ ผู้แต่งเขียนอธิบายเหมือนไดอารี่คุยกับผู้อ่านเผยให้เห็นถึงหลักการและคำอธิบายที่ลึกซึ้งมากๆ ทุกอย่างผ่านการกลั่นกรอง การทดสอลมาแล้วหลายต่อหลายปี)
  • เมื่ออัพเลเวล ผู้เล่นจะทอย 1D6 เพื่อเพิ่ม Hit Points
  • เมื่ออัพเลเวล ตัวละครจะสามารถใช้สกิล พลัง หรือความสามารถตามที่ระบุไว้ได้
  • การมอบค่าประสบการณ์ Experience Points ให้ผู้เล่น
  • การต่อสู้
    • 0 - แค่โชว์ออฟ ดื้อไม่ยอมถอย ทำกลุ่มชิบหาย ทำอะไรโง่ๆหรือเห็นแก่ตัว
    • 25-50 อุปสรรคระดับเบา
    • 75-100 อุปสรรคระดับสูง
    • 150-400 อุปสรรคที่ยิ่งใหญ่
  • แอคชั่นอื่นๆ การเกลี้ยกล่อมมีเหตุผล การสวมบทบาท
    • 10-25 การใช้สกิลที่ถูกต้อง (ไม่ว่าจะสำเร็จหรือไม่) ได้ถูกเวลา และมีเหตุผลที่ดี เมื่อเลเวล 4 ขึ้นไปก็อาจจะให้เฉพาะเวลาที่ฉุกเฉินหรือเครียดจริงๆ
    • 25-50 การมีไอเดียที่ฉลาดแต่ไร้ค่า
    • 25-50 เลือกตัดสินใจใช้พลังและสกิลได้ดี
    • 25-50 การสวมบทบาทที่ดี ไม่หลุด ซื่อสัตย์ต่อตัวละคร แม้นมันจะหลุดได้ง่ายมากๆก็ตาม
    • 25-100 การมีไอเดียหรือการกระทำที่ฉลาด มีประโยชน์ ช่วยเหลือได้มากๆ
    • 50-100 การหลบเลี่ยงความรุนแรงที่ไม่จำเป็น การควบคุมอารมณ์ เกลี้ยกล่อมพูดคุย หลอกลวงหรือข่มขู่เพื่อให้รอดจากปัญหาหรืออันตราย
    • 50-100 การเสียสละเล็กๆน้อยๆ มีเมตตากรุณา
(และอื่นๆอีกมากมาย รวมถึงระดับ EXP ในการอัพเลเวลของแต่ละประเภทตัวละคร การสร้างตัวละครแบบเร่งรัด แบบสุ่มด้วยเต๋า การเสียสติ บ้าบอคอแตก โรคจิต คลั่งไคล้ หลงใหล วิปลาส เสพติด และอื่นๆๆๆๆ ที่ในหนังสือมีอัดไว้มากมายมหาศาล!)


การต่อสู้ (ทุกอย่างจะใช้เต๋า D20)
  • วัด Initiative ใครขยับก่อน
  • การโจมตีแบบลอบกัด Sneak Attack หรือระยะไกล Long-Range Attack ที่ทอยผ่านจะได้ขยับก่อนเสมอ
  • มนุษย์จะขยับก่อนซอมบี้ประเภท Slouchers เสมอ
  • และหลังจากนั้น ใครที่ทอย D20 ได้สูงสุดก็จะโจมตีก่อน ถ้าเท่ากันก็ให้ทอยแข่ง
  • ทอยว่าโจมตีโดนหรือไม่
  • ถ้าทอยได้ 4 หรือต่ำกว่า (รวมโบนัสแล้ว) คุณจะโจมตีพลาด เว้นแต่ว่าผู้ป้องกันเลือกจะปัดป้องหรือหลบการโจมตีนั้นๆ
  • ผลของการทอยนั้นจะต้องสูงกว่าค่า A.R. มิฉะนั้นจะทำความเสียหายแค่กับเกราะของผู้ส่วมใส่ (ลบค่า S.D.C. ของเกราะเท่านั้น)
  • ทอยได้ 20 คือคริติคัล พลังทำลายจะคูณสอง เว้นแต่ว่าผู้ป้องกันจะทอยได้คริติคัลเหมือนกัน
  • ผู้ป้องกันสามารถเลือกปัดป้อง Parry หลบหลีก Dodge หรือเข้าไปกอดรัด Entangle ได้
  • เมื่อผู้โจมตีทอยโจมตีสำเร็จแล้ว ผู้ป้องกันก็จะสามารถเลือก
    • ปัดป้อง Parrying - บล๊อคการโจมตีไม่ให้ก่อความเสียหาย
    • หลบหลีก Dodging - ผู้ป้องกันยอมสละเทิร์นโจมตีของตน เคลื่อนตัวหลบจากแนวการโจมตี
    • กอดรัด Entangle - ผู้ป้องกันยอมสละเทิร์นโจมตีของตน พยายามแย่งอาวุธหรือแขนของผู้โจมตี
    • ผู้ป้องกันจะสามารถเลือกแอคชั่นเหล่านี้ได้ก็ต่อเมื่อการโจมตีอยู่ในระยะที่มองเห็น line of vision เท่านั้น ถ้ามาจากข้างหลังหรือไม่รู้ตัวก็จะไม่สามารถทำอะไรได้
  • ทอยทำความเสียหาย
    • ทอยทำความเสียหายของกำปั้นหรืออาวุธที่ใช้ + โบนัสจากค่า P.S.
    • เช่น ถ้า P.S. ของคุณเท่ากับ 20 คุณก็จะได้ +5 เวลาเตะหรือต่อย ถ้าเป็นอาวุธก็ +2 (ดูตารางโบนัสได้จากในหนังสือ)
    • ถ้าทอยได้ 20 ติดคริติคัล พลังโจมตีจะคูณสอง!
  • ทอยรับความเสียหาย
    • ถ้าเป็นการโจมตีทางกายภาพ ผู้ป้องกันสามารถพยายามทอยรับความเสียหายไว้ได้
    • ทอย 1D20 ให้ได้เท่ากับหรือดีกว่าการทอยของผู้โจมตี
    • ถ้าทำสำเร็จ คุณจะได้รับความเสียหายแค่ครึ่งเดียว!

และอื่นๆมากมายที่คุณจะสามารถพบได้ในหนังสือกฎหลัก เล่มนึงไม่ถึง 900.- ที่ Battlefield Bangkok สุขุมวิท 101/1
  • เหล่าซอมบี้บางประเภทจะมี Horror Factor หรือความสยองขวัญที่ถ้าคุณไม่ได้เตรียมใจรับกับการโจมตีของมัน คุณจะทำอะไรไม่ถูกและตกเป็นเหยื่อในที่สุด
  • การโจมตีะระยะไกล การใช้ปืนแบบต่างๆ รายละเอียดปืนและอาวุธต่างๆแบบละเอียดยิบ
  • การโจมตีแบบรุม รันการต่อสู้พร้อมๆกัน 3-6 คน
  • สกิลการฝึกฝนการต่อสู้ระยะประชิด ศิลปะการต่อสู้ ลอบสังหาร คอมมานโด
  • สกิลการเอาตัวรอดในโลกที่ล่มสลาย
  • การทอยสังเกตด้วยประสาทสัมผัส
  • รายละเอียดสกิลของสายอาชีพต่างๆแบบละเอียดยิบ
  • ฯลฯ
หาซื้อหนังสือ Tabletop RPG ได้ที่
https://www.facebook.com/groups/battlefieldbangkok/

หาที่ชิวพูดคุยเรื่อง Tabletop Games ได้ที่
https://www.facebook.com/groups/rpgthailand/