Arkham Horror บอร์ดเกมสยองขวัญสุดอลังการ


“ข้าจำได้ว่า ผู้คนในตอนนั้นต่างมีใบหน้าที่ซีดเซียวและตื่นตระหนก ต่างพากันกระซิบถึงคำเตือนและคำพยากรณ์ต่างๆมากมายซึ่งไม่มีใครกล้าที่จะนำไปพูดต่อหรือยอมรับต่อตัวพวกเขาเองว่าพวกเขาได้ยินมัน คลื่นความรู้สึกผิดอันใหญ่หลวงแผ่กระจายไปทั่วดินแดน และจากห้วงอเวจีระหว่างดวงดาวนั้นเองที่คลื่นไอเย็นแผ่กระจายออกมาทำให้เหล่ามวลมนุษย์ต้องหนาวสั่นอยู่ในความมืดมืดและสถานที่อันเปลี่ยวเหงา”
- H.P. Lovecraft, “Nyarlathotep”



SOURCE: http://humanpersongames.blogspot.com/2012/05/what-ive-been-learning-from-arkham.html

พวกคุณกำลังอยู่ในช่วงปี 1920’s ณ เมืองเล็กๆเมืองหนึ่งในรัฐแมสซาชูเซ็ทของสหรัฐอเมริกานามว่า Arkham ผู้คนเริ่มหายสาปสูญ มีรายงานว่าพบเห็นสิ่งมีชีวิตที่ไม่สามารถอธิบายได้มากขึ้น มากขึ้นเรื่อยๆ อากาศที่คุณกำลังหายใจอยู่เริ่มเปลี่ยนไป คุณรู้สึกว่ากำลังจะมีเรื่องร้ายๆเกิดขึ้น ไอคุกคามของมันแผ่กระจายไปทั่วท้องถนนเหมือนหมอกที่ชั่วร้าย…
เหล่า Ancient Ones กำลังทำอะไรบางอย่าง…

“บอกผมทีครับคุณ Goldberg” ผู้สื่อข่าวถาม “คุณคิดเรื่องราวสยองขวัญอันน่าประทับใจทั้งหลายมากมายในหนังสือของคุณได้อย่างไร?”
“ชั้นไม่ได้คิดพวกมันขึ้นมา” Gloria ตอบในทันที “มันมาหาชั้นเอง ในความฝัน ชั้นไม่ได้เขียนมันเพื่อเงินหรือชื่อเสียง ของแบบนั้นมันตามมาเอง” เธอมองกาแฟของเธอด้วยใบหน้าเคร่งเครียด เหมือนคำพูดต่างๆของเธอกำลังถูกพลังลึกลับอะไรบางอย่างควบคุมอยู่ “ชั้นเขียนมันเพื่อเอามันออกไปจากหัวของชั้น”


เกม Arkham Horror นี้ออกแบบมาสำหรับผู้เล่น 1-8 คน มันเป็นเกมผจญภัย สยองขวัญ การเอาชีวิตรอดที่พวกคุณจะต้องร่วมมือกันต่อสู้และสืบสวน พวกคุณจะได้สวมบทบาทเป็นเหล่านักสืบที่มีเนื้อเรื่องเบื้องหลัง ความสามารถและอุปกรณ์ติดตัวที่แตกต่างกัน หากไม่ร่วมมือกัน พวกคุณคงมิอาจเอาชีวิตรอดได้พ้นวันข้ามคืน แต่เมื่อพวกคุณร่วมแรงร่วมใจกัน พวกคุณก็อาจจะสามารถเผชิญหน้ากับ Ancient One แล้วมีชีวิตรอด โดยไม่เสียสติกลายเป็นคนวิกลจริตไปซะก่อนก็เป็นได้


คุณจะสามารปรับแต่งความสามารถของตัวละครใน Arkham Horror ได้ สกิลจะแบ่งเป็นสามกรุ๊ปซึ่งคุณจะสามารถปรับมันได้ตลอดเกม เมื่อคุณปรับหนึ่งสกิล สกิลอื่นๆก็จะกระทบไปด้วยเพื่อรักษาสมดุล เมื่อเริ่มเทิร์น ผู้เล่นก็จะต้องวางแผนให้ดีว่าจะปรับสกิลเพื่อเผชิญหน้ากับสถานการณ์ตรงหน้าอย่างไร

1

Joe Diamond เพ่งมองไปที่ศพทั้งสอง เขากำลังครุ่นคิดว่าสัตว์ประเภทใดกันนะที่จะมีฟันเขี้ยวใหญ่โตได้ถึงขนาดนั้น
“แค่หารูปปั้นให้เจอ Joe” เขาบอกตัวเองขณะที่กำลังพยายามเบนสายตาออกจากภาพสยองตรงหน้า
“นายมาไกลซะขนาดนี้แล้ว อย่าพึ่งปอดแหกซะก่อนละ…” เขาจับปืนไว้แน่นแล้วหันหน้าผละออกไปจนได้ เขากำลังประหม่าเสียจนไม่ทันสังเกตเงาที่กำลังติดตามเขาอยู่


เมือง Arkham นั้นเปี่ยมไปด้วยความลึกลับ อันตรายมากมายดักซุ่มโจมตีอยู่ทุกหัวมุม เหล่านักสืบจะต้องค้นหาความจริงให้เจอว่าพวกเขากำลังเผชิญหน้ากับอะไรอยู่แล้วเอาชีวิตรอดจากมันให้จงได้ เงื่อนงำทั้งหลายต่างกระจัดกระจายไปทั่ว Arkham หากสามารถรวบรวมเงื่อนงำทั้งหมดมาประกอบเข้าด้วยกันได้สำเร็จ เหล่านักสืบก็อาจจะสามารถต่อกรกับพลังอันชั่วร้ายที่กำลังฉีกกระชากโลกแห่งความเป็นจริงของพวกเขาอยู่ก็เป็นได้


Monterey Jack ยังพยายามจะเหนี่ยวไกต่อไปแม้นกระสุนจะหมดลง ปืนลูกโม่ของเขาส่งเสียงดังคลิก คลิก คลิก แต่ก็ไม่มีกระสุนออกมา เมื่อควันเริ่มจางลง ร่างที่สวมเสื้อคลุมนั่นก็หายไปเสียแล้ว เบื้องหลังของเขาปรากฎร่างของโปรเฟสเซอร์ชราที่กำลังหอบอุ้มหนังสือเล่มโต
“เราต้องจับมันเป็นๆ!” Harvey Walters ตะโกนพลางลดปืนของ Monterey ลง “มันมีเหรียญตรา!”
“มันฆ่าพ่อชั้นตาย!” Monterey หันไปจวกใส่ชายแก่ “ชั้นรู้ว่าต้องเป็นมัน!” เขาเริ่มบรรจุกระสุนปืน “แล้วชั้นค่อยไปเอาไอ้เหรียญตรารักของคุณนั่นจากมือศพอันเย็นชืดของมันก็แล้วกัน”
ทันใดนั้นเองก็มีเสียงกรีดร้องแผดดังขึ้นบนท้องฟ้า พวกเขาทั้งสองทิ้งตัวหมอบลงกับพื้น เมื่อพวกเขาแหงนขึ้นมองก็พบกับปีศาจที่แลดูเหมือนซากศพขนาดใหญ่พร้อมปีกสีดำทมิฬ…”


ความสยองขวัญจะทะลักมาอย่างไม่หยุดหย่อนเลยใน Arkham เหล่านักสืบจะต้องเผชิญกับเหล่าสาวกของ Ancient Ones จำนวนมากไม่ว่าพวกมันจะเป็นมนุษย์หรือไม่ก็ตาม ศัตรูของพวกเขาจะไม่เพียงเข้ามาทำร้ายร่างกายเท่านั้นแต่ยังทำร้ายสภาพจิตใจของพวกเขาด้วย นักสืบแต่ละคนจะมีขีดจำกัดทั้งทางกายและทางจิตว่าร่างกายและจิตใจของพวกเขาจะสามารถทนรับทุกสิ่งได้มากถึงเพียงไร

ในการที่จะตอบโต้ เหล่านักสืบจะต้องติดอาวุธให้กับตนเอง ไม่ว่าจะเป็นปืนไฟ เวทย์มนต์หรือเครื่องลางลงอาคม สิ่งต่างๆเหล่านี้สามารถค้นหาได้ทั่ว Arkham ทั้งในร้านค้า แลกเปลี่ยนข้าวของเมื่อได้พบเจอ หรือแม้กระทั่งในต่างมิติก็ตาม!


ในดินแดนที่ลึกลับและน่าหดหู่ Mandy Thompson กำลังจ้องมองไปที่หน้าแผ่นหนังที่แห้งเหี่ยว พยายามจะตีความหมายของภาพต่างๆตรงหน้า แต่ก็ไร้โชค เหมือนการจ้องมองเข้าไปในความมืดมิด เธอไม่สามารถตีความหมายสิ่งที่อยู่บนหน้าแผ่นหนังนั้นได้ แต่เธอก็ไม่สามารถเบือนหน้าหนีมันไปได้เช่นกัน
“Mandy,” เสียงเรียกดังมาจากที่อันห่างไกล Bob Jenkins คว้าจับแขนแล้วดึงเธอออกมาห่างจากอะไรก็ตามที่เธอกำลังจ้องมองอยู่ “Mandy! พอได้แล้ว เราต้องหาทางออกไปจากที่นี่!” แต่แม้นว่าเขาจะดึงเธอออกมาห่างมันแล้วก็ตาม เขาก็มองเห็นว่า ดวงตาของเธอ ก็ยังคงจ้องมองอะไรบางอย่างที่อยู่ห่างไกลนั่นอยู่ดี
Bob อุ้มเธอขึ้นมาแล้วโยนไปข้ามไหล่ “ชั้นจะไม่ปล่อยเธอไว้ที่นี่หรอกนะ” เขาหยิบแผนที่ที่เธอจ้องมองอยู่ขึ้นมาแล้วจำมันได้จากภาพนิมิตที่เขาเห็นตอนที่พวกเขาทั้งสองหลุดเข้ามาที่ประหลาดๆนี่ใหม่ๆ
“ชั้นจะพาเราออกไปจากที่นี่”


ในการที่จะหยุดยั้งความมืดที่กำลังคืบคลานเข้ามาใกล้ เหล่านักสืบจะต้องพยายามปิดประตูมิติทั้งหลายที่เชื่อมต่อโลกนี้กับโลกอื่นให้หมดสิ้น ในยามที่ Ancient One ใช้พลังของมัน ประตูมิติก็จะถูกเปิดออกทั่ว Arkham แล้วพวกสัตว์ประหลาดก็จะทะลักออกมาสู่ท้องถนน หากประตูเหล่านี้เปิดมากขึ้น มากขึ้นเรื่อยๆ Ancient One ก็จะยึดเมืองนี้ได้สำเร็จแล้วเหล่านักสืบก็จะไม่มีหวังที่จะช่วยเหลือเมืองนี้ได้อีกต่อไป

ในการทื่จะปิดประตูมิตินั้น เหล่านักสืบจะต้องสะสมเงื่อนงำทั้งหลาย บุกเข้าไปในมิติเหล่านั้นแล้วรอดชีวิตกลับออกมา Arkham เพื่อปิดประตูทั้งหมด หากพวกเขาสามารถสะสมเงื่อนงำได้มากพอ พวกเขาก็จะสามารถตีตราปิดมันได้เป็นการถาวรและประตูมิติก็จะไม่สามารถถูกเปิดในบริเวณนั้นๆได้อีก หากการตีตราปิดประตูนี้มีมากพอ Ancient One ก็จะถูกกักขังต่อไปและ Arkham ก็จะปลอดภัย…. เป็นการชั่วคราว


หากเหล่านักสืบไม่สามารถปิดประตูมิติทั้งหมดลงได้ เหล่าสัตว์ประหลาดก็จะกระจายไปทั่วท้องถนนแล้วพลังของ Ancient One ก็จะยิ่งเข้มแข็งขึ้น เมื่อพลังแห่งความมืดสะสมจนมากพอ Ancient One ก็จะตื่นจากการหลับใหล และนั่นก็คือการต่อสู้ครั้งสุดท้ายของพวกคุณ


อุปกรณ์นั่นกำลังสั่นระรัวอยู่ในมือของ Kate Winthrop คราวนี้มันส่งเสียงมากผิดปรกติ มันส่งเสียงเหมือนมันกำลังจะหมดพลัง แต่ Kate ก็รู้ว่านั่นมันไม่มีทางเป็นไปได้ 
“มันเป็นอะไรน่ะ?” Michael McGlen ถามขณะที่กำลังบรรจุกระสุนปืน tommy gun ของเขา ฝนฟ้าคะนองที่แลดูผิดธรรมชาติกำลังทวีความรุนแรงมากขึ้นๆเรื่อยๆ ลมพัดกรรโชกแรงจนเขาต้องจับหมวกของเขาไว้แน่น
“ชั้นไม่รู้!” Kate ตอบด้วยความตื่นกลัว “มันไม่เคยเป็นแบบนี้” เธอแหงนมองขึ้นฟ้า “ไอ้ตัวนี้มันคงแข็งแกร่งมากจนเกินไป พวกเราต้องไปจากที่นี่!”
“ไม่ต้องพูดซ้ำหรอกไอ้หนู” Michael โยนซิการ์ทิ้งแล้วคว้าแขนของ Kate ลากเธอออกห่างจากอุปกรณ์ที่น่าจะพังไปแล้วนั่นของเธอ “ไปเร็ว!”
แต่แล้วเสียงดังสนั่นจากฟากฟ้าที่ทำทุกคนหูดับและแรงระเบิดก็กระแทกจนพวกเขาล้มลงกับพื้น Kate แหงนมองขึ้นฟ้าก็พบหนวดขนาดมหึมาจำนวนมากกำลังแทรกผ่าท้องฟ้าที่ดำมืดลงมา

ท่ามกลางความหายนะที่กำลังคืบคลาน Ancient One ก็กำลังสะสมพลังของตน ทุกครั้งที่เกิด catastrophic event หรือมหันตอุทกภัย เหล่านักสืบก็จะยิ่งเข้าใกล้สิ่งมีชีวิตที่น่าสะพรึงกลัวและไม่สามารถอธิบายออกมาเป็นคำพูดได้มากเท่านั้น แค่เพียงได้พบเห็นความสยองขวัญที่แท้จริงของมัน แค่เพียงการมองเท่านั้นก็อาจทำให้พวกเขากลายเป็นบ้าวิกลจริตถูกทำลายลงได้


Ancient Ones คือเหล่าตัวร้ายในแต่ละเกมของ Arkham Horror พลังที่เป็นเอกลักษณ์และการทำลายล้างของพวกมันแต่ละตัวจะทำให้การเล่นเกมนั้นเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ไปเพียงเท่านั้น สาวกของพวกมันเองก็จะได้รับพลังที่แตกต่างกันไปด้วย แต่ละเกมของ Arkham Horror จะมอบประสบการณ์ใหม่ให้กับคุณในทุกครั้ง ชุดเสริมของตัวเกมที่ออกมามากมายจะทำให้ผู้เล่นสามารถย้อนกลับไปที่ Arkham ได้เรื่อยๆและพบกับเกมที่แปลกใหม่ไร้ที่สิ้นสุด


Arkham Horror จะมีชุดเสริมสองแบบ กล่องใหญ่และกล่องเล็ก แต่ละชุดเสริมจะมีกฎและรายละเอียดที่เพิ่มประสบการณ์การเล่นเกมที่แปลกใหม่เข้าไปอีก กล่องเล็กจะเน้นไปที่การ์ดแบบใหม่และเปลี่ยนแปลงการเล่นเกม มอบอาวุธและปีศาจประเภทใหม่ๆให้กับผู้เล่น กล่องใหญ่จะมอบตัวละครนักสืบใหม่ๆและแผนที่เสริมเพิ่มพลังของเหล่า Ancient Ones ให้มากยิ่งขึ้นไปอีก


ไม่ว่าคุณจะมองหาทางเพิ่มโอกาสการผจญภัยของคุณภายใน Arkham หรือมองหาพยันอันตรายจากเมืองต่างๆในละแวก Arkham Horror ก็มีชุดเสริมสำหรับคุณเสมอ เพียบพร้อมด้วยความอันตรายนับไม่ถ้วน ความสยองขวัญที่ไม่อาจอธิบายได้ และโอกาสการเอาชีวิตรอดที่ริบหรี่ลงเรื่อยๆ นี่คือโอกาสแล้วที่จะเปิดโปงความลึกลับที่ครอบงำเมือง Arkham และเผชิญหน้ากับเหล่า Ancient Ones!

หาซื้อ Arkham Horror และชุดเสริมได้แล้ววันนี้ที่ Battlefield Bangkok สุขุมวิท 101/1
https://www.facebook.com/groups/battlefieldbangkok/

หาเพื่อนคุยนั่งชิวเรื่อง Tabletop Games ได้ที่